ประชาสัมพันธ์

สวนกระแสโซเชียลยังฮิตเข้าห้องสมุดประชาชน

ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังให้ความนิยมใช้บริการตามห้องสมุดประชาชน และบ้านหนังสือ ศูนย์รู้ชุมชนชุมชน ของสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ขณะที่ห้องสมุดประชาชนเฉลิมพระเกียรติราชกุมารี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ปรับปรุงการบริการให้ทันสมัย ทุกระบบ ครบวงจร ระบุในยุคโซเชียล ยังมีผู้มาใช้บริการไม่น้อยกว่าวันละ 70 คน พร้อมเปิดรับบริจาคหนังสือทุกประเภท เพื่อเป็นคลังความรู้กับหนอนหนังสือทุกเพศทุกวัย

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการให้บริการ ที่ห้องสมุดประชาชนเฉลิมพระเกียรติราชกุมารี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ กศน.อ.ยางตลาด พบว่าในวันนี้มีประชาชน หลายรายนำหนังสือสำหรับอ่าน ทุกประเภท ทั้งหนังสือใหม่ หนังสือเก่ามามอบให้ โดยมีนางสุรีรัตน์  สิงห์จินดา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อ.ยางตลาด นางบุญเลิศ บุลท์มันน์ เจ้าพนักงานห้องสมุดชำนาญงาน พร้อมคณะบุคลากร รับหนังสือ ประกอบด้วยหนังสือทั่วไป หนังสือนวนิยาย และเรื่องสั้น

นางบุญเลิศ บุลท์มันน์ เจ้าพนักงานห้องสมุดชำนาญงาน กล่าวว่า ปัจจุบันห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี อ.ยางตลาด ได้มีการปรับปรุงให้ใช้ประโยชน์มากที่สุด เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเรียนได้ทุกพื้นที่ มีการนำเทคโนโลยีให้บริการที่ทันสมัย ประกอบด้วย WIFI ความเร็วสูง คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต E-book ห้อง Movie Room เสมือนคาเฟ่การเรียนรู้ สำหรับทุกคนทุกช่วงวัย ด้วยการจัดระดมทุนเพื่อพัฒนาห้องสมุดประชาชนเฉลิมพระเกียรติ ให้เป็น Digital Library  นอกจากนี้ยังมีการจัดห้องเจ้าฟ้านักการศึกษา ห้องกาฬสินธุ์รวมของดีเมืองกาฬสินธุ์ ห้องศาสนา  มุมหนังสือประเภทต่างๆ ไว้คอยบริการฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-17.30 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

นางบุญเลิศกล่าวอีกว่า ถึงแม้ในยุคสมัยนี้ การสื่อสารไร้พรมแดน และมีสื่อออนไลน์ไลน์เข้ามา มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ ประชาชน ทุกกลุ่มวัย หรือแม้แต่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพการงานทั่วไป ต่างหันไปใช้โซเชียลมีเดียกันมากขึ้น ที่ส่งผลให้พฤติกรรมการอ่านหนังสือเปลี่ยนไปตามยุคสมัย อย่างไรก็ตาม หลังจากห้องสมุดประชาชนเฉลิมพระเกียรติราชกุมารี อ.ยางตลาด มีการพัฒนามาตรฐานการบริการ โดยปรับปรุงและยกระดับ ให้ทันสมัยทุกระบบ ครบวงจร ดังกล่าว ยังคงได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา เข้ามาใช้บริการ  เพื่อสาระ ความบันเทิง และสืบค้นข้อมูล เฉลี่ยวันละ 70 คน ทั้งนี้ ทางห้องสมุดเรายังเปิดรับบริจาคหนังสือจากผู้มีจิตศรัทธา โดยพบว่ามีติดต่อเข้ามาเพื่อบริจาคอย่างต่อเนื่อง  โดยจะได้นำหนังสือที่ได้รับบริจาคลงทะเบียน และมอบให้กับครู กศน.ตำบล ในเขต อ.ยางตลาดทั้ง 15 แห่ง เพื่อนำไปหมุนเวียนสื่อในบ้านหนังสือชุมชนให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ด้านนางสาวอังสุมาลิน นันจรัส บ้านฝายแตก ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในผู้นำหนังสือมามอบให้กับห้องสมุดประชาชนเฉลิมพระเกียรติราชกุมารีฯ กล่าวว่า ตนชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เรียนสมัยเรียนชั้นประถมฯ และสะสมมาเรื่อยๆ ช่วงหลังๆถึงแม้จะเรียนจบครูฯ และมีงานทำ ก็ยังหาความสุขและความบันเทิง จากการอ่านหนังสืออยู่ กระทั่งกระแสโซเชียลมาแรง และงานประจำรัดตัวมาก เวลาอ่านหนังสือน้อยลง พอทราบว่าทางห้องสมุดฯ เปิดรับบริจาคหนังสือ จึงได้นำมามอบให้ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่หนอนหนังสือ หรือผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือ ซึ่งดีกว่านำไปชั่งกิโลขาย เพราะหนังสือทุกเล่ม ตนรักมาก จึงอยากอยากแบ่งปันให้คนอื่นได้อ่านด้วย ทั้งนี้ หลังจากนำหนังสือมามอบให้กับทางห้องสมุดแล้ว รู้สึกมีความสุขมาก เป็นความสุขที่ได้แบ่งปัน  ถึงแม้มันอาจไม่ใช่ราคามากมาย แต่มีความรู้สึกดีๆมอบให้แก่คนที่รักการอ่านหนังสือทั่วไป ซึ่งบางครั้งได้ประโยชน์และมีความบันเทิงมากกว่าการเสพข่าวจากทางโซเชียล