ประชาสัมพันธ์

นครพนม ทุกภาคส่วนหารือออกแบบร่างแผนขับเคลื่อน 17 เป้าหมาย 5 มิติ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของจังหวัดในรอบปี 2566

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมประชุมหารือกับคณะกรรมการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จังหวัดนครพนม เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลแผนงาน โครงการของส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่จะเข้ามาสนับสนุนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อร่างแผนการดำเนินงานให้เป็นไปตาม 17 เป้าหมาย 5 มิติ ที่กระทรวงมหาดไทยได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์ ระหว่างกระทรวงมหาดไทยโดยผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด กับสหประชาชาติประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในวันนี้คณะกรรมการได้ร่วมกันจัดทำร่างแผนงานขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จังหวัดนครพนม (Sustainable Development Goals : SDGs) ให้มีการครอบคลุมใน 17 เป้าหมาย 5 มิติ ที่ประกอบไปด้วย การพัฒนาคน เศรษฐกิจและความมั่นคง สิ่งแวดล้อม สันติภาพและความยุติธรรม และหุ้นส่วนการพัฒนา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม สู่เป้าหมายเป็นเมืองน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่ทำให้ประชาชนมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 จากฐานข้อมูลปี 2563 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยจะมีการพัฒนาคุณภาพทางการท่องเที่ยวและบริการ พัฒนาด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาด้านการค้าและการลงทุน พัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างความสุขอย่างยั่งยืน และการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยในจังหวัด ซึ่งเบื้องต้นมีโครงการที่จะดำเนินการรวมทั้งสิ้น 194 โครงการ วงเงินรวม 243,757,758 บาท

ทั้งนี้ มีโครงการเด่นที่เห็นผลเร็ว (Quick Win) ในการดำเนินการ เช่น โครงการโถสุขภัณฑ์ปันสุข ลุกนั่งปลอดภัย โครงการสุขภาพดีชีวิมีสุข@นครพนม โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนในระบบ ThaiQM/TPMAP ปี 2566 โครงการที่น้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีสู่การปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โครงการพัฒนาและยกระดับด้านการเกษตร โครงการศูนย์เรียนรู้วิชชาลัยนาหว้า วิถีแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการส่งเสริมและยกระดับสินค้าให้ได้มาตรฐาน GI โครงการตลาดถนนคนเดินหมู่บ้านวัฒนธรรม 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ โครงการหน้าบ้านน่ามอง และจัดระเบียบสายสื่อสาร โครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบชลประทานเพื่อการเกษตร โครงการท่องเที่ยวแบบวิถีคาร์บอนต่ำ การบูรณาการความร่วมมือเฝ้าระวัง ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนและในพื้นที่ภายใต้แผนยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

โดยหลังจากนี้ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยที่รับผิดชอบไปตรวจเช็คอีกครั้งว่ายังมีโครงการอื่น ๆ ที่ตกหล่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากมีสามารถนำเสนอเพิ่มเข้าแผนการขับเคลื่อนในปี 2566 นี้ได้จนถึงวันที่ 10 มีนาคม เพราะหลังจากนั้นทางจังหวัด จะได้สรุปรวมเพื่อเสนอร่างแผนงานขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของจังหวัดนครพนม ให้กับกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ทุกแผนงานโครงการที่เสนอผ่านคณะกรรมการแล้ว จะให้มีการเก็บรายละเอียดการดำเนินงานเพื่อรายงานความคืบหน้าในทุกวันที่ 20 ของเดือนด้วย