ประชาสัมพันธ์

บุรีรัมย์ พร้อมจัดงาน “ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง” ชมขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวีนางรำกว่า 1 พันชีวิตสุดยิ่งใหญ่

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับหลายหน่วยงาน เตรียมจัด งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง อย่างยิ่งใหญ่ 31 มี.ค.-2 เม.ย.นี้ ชมริ้วขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี การแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง ขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฏการ” การรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง จากนางรำ ทั้ง 23 อำเภอ กว่า 1,000 คน แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำถิ่นของแต่ละอำเภอ มาฟ้อนรำถวาย และเชิญชวนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน ลิ้มรสอาหารพื้นเมือง ใน“ตลาดอารยธรรมวนัมรุง”

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2566 นายสิงหชัย ผ่องบุรุษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานแถลงข่าว เตรียมจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประจำปี 2566 ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่ทางจังหวัด ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดขึ้น ในวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน นี้ โดยการแถลงข่าววันนี้ ได้มีนางกนกอร โพธิ์สิงห์ พัฒการการจังหวัดบุรีรัมย์ และนายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ร่วมเสวนาบอกเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงานและประวัติความเป็นมาของปราสาทพนมรุ้งให้สื่อมวลชน ที่เข้าร่วมแถลงข่าวได้รับทราบและนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ด้วย

ซึ่งการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งในปีนี้ จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยภายในงาน จะมีกิจกรรมการแสดงมากมาย ทั้งพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่องค์พระศิวะ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย ชมริ้วขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี และนางจริยา นำเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วย เทพพาหนะผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 นางสนมกำนัล เหล่าทหาร ข้าทาสบริวาร ดำเนินผ่านเสานางเรียงประดับด้วยธงทิวยิ่งใหญ่อลังการ รวมทั้งชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง และขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฏการ” ชมการรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง จากนางรำ ทั้ง 23 อำเภอ กว่า 1,000 คน แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำถิ่นของแต่ละอำเภอ มาฟ้อนรำถวาย อย่างงดงามอลังการ เชื่อว่าจะสร้างความตื่นตาและประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานอย่างแน่นอน”

นอกจากนั้นยังจะเปิด “ตลาดอารยธรรมวนัมรุง” ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้ายที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งผ้าซิ่นตีนแดง ผ้าหางกระรอกคู่ตีนแดง ผ้าภูอัคนี (ผ้าฝ้ายย้อมดินภูเขาไฟ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร เครื่องใช้ และของที่ระลึกอื่นๆ อีกมากมายอีกทั้ง ยังได้ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองโบราณหายากเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จาก 23 อำเภอ ในจังหวัดบุรีรัมย์ มาให้เลือกซื้อ เลือกชม และเลือกชิม พร้อมทั้งชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ดนตรีนาฏศิลป์พื้นบ้านตลอดงาน จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ในวันเวลาดังกล่าว ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้นอกจากจะเป็นสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย

สำหรับปราสาทพนมรุ้ง เป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรมการก่อสร้างปราสาทให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตูผ่านศิวะลึงค์ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์