ประชาสัมพันธ์

นครพนม เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งเป้าเป็น “นครพนม เมืองแห่งความปลอดภัย”

เมื่อวันที่ 11 เมษายน. 2566 เวลา 08:30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมวดทางหลวงนครพนม แขวงทางหลวงนครพนม ตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พรผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นประธานในการเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566

จังหวัดนครพนมได้เตรียมการรณรงค์ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีการประชุมซักซ้อมในแนวทางปฏิบัติ ภายใต้แนวคิด “นครพนมเมืองแห่งความปลอดภัย” โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยทางถนน ในปีนี้จังหวัดจะเน้นการใช้ด่านชุมชน ด่านครอบครัวเป็นด่านหลัก ที่จะดูแลพี่น้องประชาชน กล่าวคือ ใช้กลไกกำนันผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ในการห้ามปราม ตักเตือน และสกัดกั้น ไม่ให้ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ขับขี่ยานพาหนะ ออกจากหมู่บ้านชุมชน เมื่อมีคนดื่มแอลกอฮอล์ในบ้านแล้ว ด่านครอบครัวจะต้องห้ามไม่ให้บุคคลที่ดื่มหรือเมานั้นออกจากบ้านเด็ดขาด ส่วนด่านชุมชนจะช่วยป้องกันไม่ให้ คนเมาเอาออกสู่ถนนใหญ่ และด่านหลัก ด่านรอง จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกกลุ่มในการเดินทาง

นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นวันแรกขอให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามมาตรการที่เราได้กำหนดไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ดูแลพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครพนม ประชาชนจากเพื่อนบ้าน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ที่จะมาที่จังหวัดนครพนมหรือแม้แต่ผ่านเส้นทางจังหวัดของเราไปจังหวัดใกล้เคียง เราจะได้ใช้ศูนย์นี้ในการดูแลพี่น้องประชาชน โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน

นายเดช บำรุงหงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม กล่าวว่าสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ทำให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของประชาชน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครพนม กำหนดดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ 2566 ระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 เมษายน 2566 โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนมูลนิธิอาสาสมัครต่างๆ ในจังหวัดนครพนม

โดยช่วงปฏิบัติการเข้มข้น 7 วันอันตรายจังหวัดนครพนมได้ตั้งจุดตรวจหลักจำนวน 23 จุด จุดบริการจำนวน 80 จุด และด่านชุมชนจำนวน 402 จุดเพื่อกวดขันวินัยจราจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่จังหวัดนครพนม