ประชาสัมพันธ์

บุรีรัมย์ เทศบาลเมืองชุมเห็ดจัดรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุสืบสานประเพณีสงกรานต์แข่งเตะปี๊บ-มวยทะเลคึกคักสนุกสนาน

เทศบาลเมืองชุมเห็ด จ.บุรีรัมย์ จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ ก่อเจดีย์ทรายสืบสานประเพณีสงกรานต์ และจัดแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เตะปี๊บไกล มวยทะเลเสริมสร้างความรักสามัคคี เต็มไปด้วยอบอุ่นสนุกสนาน

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองชุมเห็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จัดโครงการ “สานสายใย ใส่ใจผู้สูงอายุ ” ที่หอประชุมเทศบาลเมืองชุมเห็ด โดยมีกิจกรรมรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ ก่อเจดีย์ทราย อนุรักษ์สืบสานประเพณีสงกรานต์ จัดแข่งกีฬาพื้นบ้าน เช่น เตะปี๊บไกลของผู้สูงอายุ ก็มีผู้สูงอายุเข้าร่วมแข่งขันหลายคน ซึ่งผู้สูงอายุแต่ละคนก็โชว์ความแข็งแรงในการเตะปี๊บแบบไม่มีใครยอมใคร ทำเอานายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด อดใจไม่ไหวขอโชว์ลีลาและความฟิตปังเตะปี๊บโชว์กับเขาด้วย นอกจากนั้นยังมีสีสันการแข่งมวยทะเลของชาวบ้านที่มาร่วมงาน ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความสนุกสนาน อีกทั้งยังมีการแสดงเต้นประกอบเพลงของเด็กๆ และเลี้ยงอาหารกลางวันผู้สูงอายุอีกด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและร่วมกันแสดงมุทิตาจิตต่อผู้สูงอายุ ทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ

ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปเป็นจำนวนมาก และผู้สูงอายุเป็นกลุ่มประชากรที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจในเขตเทศบาลเมืองชุมเห็ดมีผู้สูงอายุมากถึง 3,000 คน ดังนั้นจึงต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้สูงอายุมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี ดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าในสังคม และผู้สูงอายุถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อสถาบันครอบครัวเปรียบเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทรของทุกคน ทางเทศบาลเมืองชุมเห็ดก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญและแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้สูงอายุ และการจัดกรรมครั้งนี้ยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่มีสืบทอดต่อกันมายาวนานอีกด้วย