ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น ชูซอฟต์พาวเวอร์ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจผ่านภาพยนต์ เรื่อง 4 ขมัง ภาพยนตร์แนวแฟนตาชีระทึกขวัญและแอคชั่น จากทีมงานคนขอนแก่น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น บริษัท ถนัดหนัง จำกัด (สำนักงานใหญ่) ทำพิธีบวงสรวง ภาพยนตร์เรื่อง “4 ขมัง” ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาชีระทึกขวัญและแอคชั่น จากทีมงานคนขอนแก่น เพื่อส่งเสริม แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของขอนแก่น ให้มีความน่าสนใจจนนำมาสู่การท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายสุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีบวงสรวง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนภาครัฐ ภาคเอกชน นำทีมโดยคณะผู้กำกับภาพยนตร์ 100 ล้าน นายธนิตย์ จิตนุกุล(ผู้กำกับ บางระจัน) นายปรัชญา ปิ่นแก้ว(ผู้กำกับ ต้มยำกุ้ง, องค์บาก) นายบัณฑิต ทองดี (ผู้กำกับ พุ่มพวง) มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้และ ผู้กำกับหน้าใหม่อย่าง นางกุลกานต์ แมมเบอร์ ซึ่งเป็นชาวขอนแก่น ได้มาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้

นายปรัชญา ปิ่นแก้ว(ผู้กำกับ ต้มยำกุ้ง ,องค์บาก) กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่อง “4 ขมัง” เป็นภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นแฟนตาซี พูดถึงวัฒนธรรม ความเชื่อ นำเอาสิ่งที่เป็นสมบัติของขอนแก่นมาเรียงร้อยผ่านเรื่องราวที่สนุกสนาน ร่วมสมัยให้คนดูได้เข้าใจและมีความรู้สึกร่วมไปด้วย ซึ่งการสร้างหนังในเรื่องนี้คนขอนแก่นมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นทั้งแนวคิด แผนในการพัฒนาเมือง เราในฐานะภาพยนตร์ก็นำมาเชื่อมต่อกันแล้วก็เอาความเป็นภาพยนตร์มาร่วมกันหาไอเดียที่ดีที่สุดสร้างหนังเรื่องแรกออกมา ซึ่งเราได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกจากการส่งเข้าประกวดจำนวน 32 เรื่อง และได้เรื่องนี้เป็นเรื่อง “4 ขมัง” ที่เราจะทำเป็นเรื่องแรก

“ปัจจุบัน Soft Power เป็นเรื่องสำคัญกับเศรษฐกิจยุคใหม่ และเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเป็นนโยบายของประเทศ ทางกลุ่มขอนแก่นเมืองหนังจึงเห็นความสำคัญของการใช้ Soft power เพื่อสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น จึงมีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างจังหวัดขอนแก่น และภาคีเครือข่ายในจังหวัดขอนแก่น โดยมีการจัดตั้งโครงการขอนแก่นเมืองหนัง สร้างกองทุนเมืองหนังขึ้นมาในจังหวัดขอนแก่น มีการระดมทุนเป็นทุนจำนวน 20 ล้านบาท เพื่อสร้างให้เป็นระบบนิเวศน์ในการสร้าง SoftPower ด้านภาพยนตร์ กีฬา หมอลำ และอื่นๆ”

นางกุลกานต์ แมมเบอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวว่า หนังเรื่องนี้มีความพิเศษคือเป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมเก่าแก่และความเป็นปัจจุบันที่นักแสดงเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะแสดงถ่ายทอดออกมา มั่นใจว่าจะโดนใจผู้ชม ซึ่งขอนแก่นนั้นมีภาพของอีสานและเน้นเอาวัฒนธรรมหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า อาหารและชีวิตวิถีผู้คน วัฒนธรรม ทุกอย่างมารวมกันและรวมอยู่ในหนังเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราคิดว่าในแง่ของคนดูจะสนุกและจะได้รับสิ่งที่สอดแทรกเข้าไปอย่างกลมกลืน พร้อมขอฝากภาพยนตร์ที่เป็นเรื่องแรกของโครงการขอนแก่นเมืองหนัง ร่วมกับภาพยนตร์หนังเมืองแคนที่เคยทำมา 5-6 ครั้งแล้ว และการทำเรื่องนี้จะเป็นภาพยนตร์ที่รวมทุกสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของคนขอนแก่นแสดงออกมาให้เป็นภาพยนตร์และเป็นที่จดจำ