ประชาสัมพันธ์

นครพนม ยังอ่วม ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้น้ำ เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ได้รับผลกระทบแล้วกว่าสามพันไร่

เวลา 12.00 น.วันที่ 2 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัดนครพนม และมีหลายพื้นที่มีปริมาณนำฝนเกิน 100 มม. โดยปริมาณฝนตกหนักสุดวัดได้ 128.6 มม.ที่อำเภอนาทม และยังคงมีฝนตกหนักและหนักมากกระจายไปทั่วทุกอำเภอ โดยเฉพาะที่อำเภอนาแกและธาตุพนม ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ตลอดสองถึงสามวันที่ผ่ามาส่งผลให้มีปริมารน้ำฝนสะสมในพื้นที่สูงจนระบายลงลำน้ำสาขาสู่แม่น้ำโขงไม่ทัน จนล้นลำห้วยกุดแคนซึ่งเป็นลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขง เกิดน้ำล้นตลิ่งและเอ่อท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตร เป็นบริเวณกว้างกินพื้นที่หลายตำบลกว่าสามพันไร่โดยที่อำเภอธาตุพนม ต.นาหนาด บ้านนาหนาดหมู่ 3 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบประมาณ 1,000 ไร่ คันทางเกิดการกัดเซาะเสียหายและที่ ต.น้ำก่ำหมู่ 12,15และหมู่ 29 ก็มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 1,000 ไร่เช่นกัน ส่วนที่อำเภอนาแก ต.พุ่มแก บ้านนายาง หมู่ 12 กระแสน้ำได้กัดเซาะถนนจนผิวจราจรชำรุดเสียหาย และพื้นที่การเกษตรกว่า 500 ไร่ถูกน้ำท่วมขัง นอกจากนั้นมีหลายโรงเรียนที่จ่อถูกน้ำท่วมหากยังมีฝนตกลงมาอีก

นายคำโม นวลตา อายุ 61 ปี ชาวบ้านสระพังทองหมู่ที่ 12 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้รับผลกระทบ จากมวลน้ำ ทำให้ที่นาของตนเสียหาย จำนวนกว่า 7 ไร่ เนื่องเพราะบริเวณพื้นที่นาตั้งอยู่ใกล้กับห้วยกุดโดน ทั้งนี้ยังได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุที่น้ำรอระบายลงแม่น้ำโขงไม่ทัน คาดว่า เนื่องจากบริเวณปากน้ำที่บ้านนาคำ อ.ธาตุพนม มวลน้ำที่ไหลลงแม่น้ำโขง มีสภาพเป็นคอขวดจึงทำให้กระแสน้ำระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้ช้าจนเกิดล้นตลิ่งในที่สุด

นายวันชัย จันพร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้ลงพื้นที่ พร้อมด้วยนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรยังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมและได้กล่าวขณะเดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำ ธรณิศนฤมิต ว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเนื่องจากเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องมาหลายวันเป้นเหตุให้มีน้ำสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมากโดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้มีสองอำเภอคืออำเภอนาแก และอำเภอธาตุพนม โดยมีพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมขังแล้วประมาณสามพันไร่ ซึ่งหากน้ำลดเร็วก็อาจจะเสียหายน้อยลง อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหายทั้งหมดโดยด่วนแล้วเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วต่อไป

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมชลประทานได้เปิดประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต ที่กั้นลำน้ำก่ำ เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงเพื่อรองรับมวลน้ำจากลำห้วยสาขาต่าง ๆ ที่มีปริมาณมากเนื่องจากมีปริมาณนำฝนสะสมในพื้นที่มากจากการที่มีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำอย่างหนักต่อเนื่องกันมาหลายวัน โดยคาดว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่สภาวะปกติ ภายในสองถึงสามวันนี้หากฝนไม่ตกลงมาอีกโดยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาที่อยู่ใกล้ทางที่น้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ให้ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดด้วย