ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น ทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน และแถลงข่าวกิจกรรม ทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ส.ค 2566 ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี “ทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน จังหวัดขอนแก่น” โดยมีพระราชประสิทธิคุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พระเถราจารย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยการแถลงข่าวกิจกรรม ทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ร่วมแถลงข่าว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมในกิจกรรม

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทุกภาคส่วนในจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสวัสดิภาพในการเดินทางของประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่น ผลักดันให้จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานสวมหมวกนิรภัย 100% อย่างยั่งยืน ซึ่งจากสถิติทางวิชาการ ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมากเฉลี่ยปีละกว่า 20,000 คน และกว่าร้อยละ 80 ของผู้เสียชีวิตจากการเกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์และไม่สวมหมวกนิรภัย ในส่วนของจังหวัดขอนแก่น มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทุกวัน มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในปี 2565 จำนวน 3,7,8 คน คิดเป็นร้อยละ 21.09 คนต่อแสนประชากร คือเฉลี่ยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุวันละ 1 คน

“ทั้งนี้ การขับเคลื่อนวาระจังหวัดขอนแก่นขับขี่ปลอดภัย 265 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 เป็นต้นมา จากเดิมภาพรวมยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงอย่างมากมียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 3 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่พ.ศ 2563-2565 เฉลี่ยแล้ว 28 ศพ ซึ่งในเดือนสิงหาคมของปีนี้ ลดลงเหลือเพียง 6 ราย และยอดผู้บาดเจ็บจากเดิม ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี 450 กว่าราย แต่ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ลดลงเหลือเพียง 169 ราย สิ่งสำคัญในการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนลงได้ก็คือการมีส่วนร่วมของทุกคนโดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการช่วยดูแลลูกหลานของตนเอง ซึ่งจังหวัดขอนแก่นจะได้มีการจัดตั้งคลังหมวกกันน็อคประจำหมู่บ้านเพื่อให้ผู้ไม่มีสามารถไปยืมจากบ้านผู้ใหญ่บ้านได้”

นายไกรสร ฯ กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดขอนแก่น ถือเป็นความสูญเสียของประเทศชาติในแง่ของทรัพยากรมนุษย์ โดยในห้วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่น ได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ประชาชน และขอความร่วมมือภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ในการช่วยเข้มงวดกวดขัน วินัยจราจร การสวมหมวกกันน็อค โดยเฉพาะโรงงานขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่

สำหรับ กิจกรรมทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนวาระจังหวัดขอนแก่นขับขี่ปลอดภัย 365 วัน ปี 2566 เพื่อลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน และยังได้เชิญชวนหน่วยงาน องค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมบริจาคหมวกกันน็อค เพื่อนำไปมอบให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ที่ขาดแคลนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการสำรวจความต้องการในพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอ พบว่า มียอดความต้องการหมวกกันน็อครวม 18,454 ใบ โดยอำเภอดำเนินการเองโดยจัดกิจกรรมในพื้นที่และแจกจ่ายไปแล้ว 3656 ใบ คงเหลือต้องจัดหาเพิ่มเติมอีก 14,798 ใบ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้นำหมวกนิรภัย ที่ได้รับจากผู้มีจิตอันเป็นกุศลจำนวน 1,000 ใบ รวมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบให้กับจังหวัดขอนแก่นอีก 1,125 ใบ และได้รับบริจาคจากหน่วยงานอื่นๆ คาดว่าจะมีหมวกนิรภัยเพิ่มขึ้นเพียงพอต่อการมอบให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่แต่ละอำเภอได้สำรวจไว้