ข่าวสังคม

อำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมกับศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 4 สาขาจังหวัดขอนแก่น จัดหน่วยบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ออกบริการในสถานที่ต่างๆ ให้กับผู้ป่วยติดเตียง คนชรา หรือ ผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

วันที่ 5 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองขอนแก่น นำโดยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนและทีมออกหน่วยบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่(Mobile Unit) ออกให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชน บริการถ่ายภาพ และออกบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ตามนโยบายกรมการปกครองที่ตระหนักถึงความสำคัญของการทำบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลกลุ่มดังกล่าวที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนนอกสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องใช้บัตรฯ แสดงตนในกรณีเร่งด่วน โดยมีผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย ผู้พิการ 3 ราย รวมทั้งหมดจำนวน 5

“โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ออกประกาศเรื่อง การทำบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้ป่วยติดเตียงคนชรา หรือผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงมีนโยบายจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนนอกสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว โดยจัดหน่วยบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ให้บริการ ในสถานที่ที่ผู้ขอมีบัตรพักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน เช่น บ้าน โรงพยาบาล หรือสถานที่อื่นๆ ตามที่ญาติได้แจ้งความจำนงไว้ โดยเริ่มดำเนินโครงการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2559 เป็นต้นมา”

ทั้งนี้ ผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการทำบัตรประชาชนหมดอายุ ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงอำเภอ โดยญาติของผู้ที่จะขอรับบริการสามารถติดต่อขอรับบริการได้ในวันและเวลาราชการ ได้ที่อำเภอหรือเทศบาลตามภูมิลำเนา หรือส่วนบัตรประจำตัวประชาชน สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง.