ข่าวสังคม

มุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหารช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำท่วม

หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เร่งออกช่วยขนย้ายสิ่งของตลอดจนสัตว์เลี้ยงให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมเนื่องจากฝนตกตลอดทั้งคืน สาเหตุจากการถมดินและไม่ทำร่องระบายน้ำ

วันที่ 6 ก.ย. 2566 นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศบาลมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้มอบหมายให้ นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร นำเจ้าหน้าที่พร้อมเรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จากสำนักงานป้องกันภัยจังหวัดมุกดาหาร ออกช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะชุมชนศรีประเสริฐ 2 – 3 จำนวนกว่า 10 หลังคาเรือน ตั้งแต่เช้ามืดเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยมีระดับสูงบางแห่งถึง 70 – 80 ซม.

จากฝนตกตลอดทั้งคืนถึงช่วงเช้า เนื่องจากพื้นที่ชุมชนดังกล่าวเป็นพื้นที่น้ำลุ่มต่ำ น้ำจะไหลมาจากต้นซอย เพื่อไหลมาลงคลองระบายน้ำห้วยแข้บริเวณข้างวัดป่าศิลาวิเวก แต่มาติดผนังกั้นน้ำที่ได้ทำไว้ก่อนแล้วแนวทางแก้ไข คงต้องออกแบบการป้องกันผนังกั้นน้ำห้วยแข้ ให้มีประตูระบายน้ำในการป้องกันน้ำท่วม โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยขนสิ่งของ รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนสัตว์เลี้ยง ไปเก็บไว้ที่สูงและบางส่วนนำไปฝากไว้ที่บ้านญาติ

ทั้งนี้ สาเหตุที่น้ำท่วมเพราะมีการก่อสร้างและถมดินปิดทางระบายน้ำ ทำให้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ในที่ลุ่มเกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากน้ำไม่มีทางระบายออก จึงอยากให้ผู้ประกอบการที่ทำการถมดินและก่อสร้าง ติดต่อกับทางเทศบาลเมืองมุกดาหารก่อน เพื่อจะได้วางผังและแผนระบายน้ำไม่ไห้เกิดปัญหาขึ้นอีก หากไม่ขออนุญาตจะผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีต่อไป