ข่าวสังคม

อำนาจเจริญ หลายหมู่บ้านยังอ่วม ตกอีก 5 0มม.ชาวบ้านร้องขอถนนยกสูงเข้า-ออกหมู่บ้านอย่างเป็นรูปธรรมเสียทีเพราะขอถนนมา10ผู้ว่าฯมีแต่โปรยยาหอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเวลา 02.00-06.30น. เกิดฝนตกหนักสลับกับตกปานกลาง ตลอดเวลา ซึ่งก็วัดปริมาณน้ำฝนได้เช้านี้ 50 มม. ส่วนระดับน้ำที่บ้านดอนว่าน มีปริมาณลดลง 5-10 เซนติเมตร แต่ก็ยัง เป็นเกาะเหมือนเดิมมีน้ำล้อมรอบอยู่เช่นเดิม การเข้า-ออกหมู่บ้านยังต้องใช้เรือ หรือยานพาหนะขนาดสูง ของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเท่านั้น รถยนต์ ปกติเข้าออกไม่ได้เนื่องจากระดับน้ำ ยังสูงอยู่ประมาณ 80 ชม.ถึง 140 ซม. นอกจากบ้านดอนว่านแล้ว ยังมีหมู่บ้านอื่น ที่โดนน้ำท่วม เช่นกัน ทางเข้าออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก ถนนบางสายถูกตัดขาด ได้แก่หมู่บ้านจิกกดู่ หมู่บ้านหนองเทา หมู่บ้านท่ายางชุม หมู่บ้านโสกท่าวังหิน อำเภอหัวตะพาน เป็นต้น ซึ่งหมู่บ้านเหล่านี้กำลังรอความช่วยเหลือ จากหน่วยงานของภาครัฐ และภาคเอกชนอยู่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำ ที่ท่วมมานี้วันนี้เข้าสู่วันที่ 5 แล้ว แต่หากน้ำเหนือไม่หนุนมาทางลำน้ำลำเซบาย และลำห้วยปลาแดก ปริมาณน้ำก็จะทรงตัวและลดลง แต่หากมีน้ำหนุน มาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกลงมา ก็จะทำให้ มีการท่วมขังเพิ่มระดับขึ้น กว่าเดิมที่มีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ให้ความช่วยเหลือ เรื่อง การสัญจรไปมาในการเข้าออกหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านดอนว่าน โดยใช้รถของ ป้องกัน บรรเทาสาธารณภัย ขนาดสูง ขนย้ายประชาชน และนักเรียนนักศึกษา เข้าออก ในหมู่บ้าน มาวันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว รับทราบข่าวว่าในช่วงบ่ายของวันนี้ จะมี หน่วยงานของทางราชการ และป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นำถุงยังชีพมาแจกจ่ายให้กับประชาชน ในหมู่บ้าน ดอนหว้าน ที่กำลังประสบ กับน้ำท่วม กลายเป็นเกาะ มีน้ำล้อมรอบอยู่ในขณะนี้ เส้นทางผู้ใหญ่บ้าน บ้าน ดอนว่าน ได้บอกผ่านสื่อมวลชนว่า ต้องการน้ำดื่ม และห้องสุขาชั่วคราว สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือน้ำดื่มน้ำใช้ และอยากให้ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เดินทางมาให้กำลังใจพวกตนด้วย อีกอย่าง พวกตนต้องการถนนเข้าออกหมู่บ้าน จะได้คุยตรงไกับท่านผู้ว่าชึ่งถนนมีระยะความยาว ประมาณ แต่ 700-800 เมตร สร้างให้สูงขึ้นอีกสักประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร โดยขยายถนน กว้างประมาณ 4-5 เมตร ก็จะสัญจรไปมาได้ เป็นรูปประธรรมสะดวกสบาย น้ำท่วมปีไหนๆ ก็จะ ไม่ทุกข์ทนทุกข์ทรมาน พอท่วมแต่ละปี ชาวบ้านได้รับผลกระทบ และมีความเดือดร้อนมาก เด็ก และผู้ใหญ่รวมถึงนักเรียนนักศึกษา มีความลำบากในการสัญจร เข้าไปเรียนหนังสือในตัวเมือง รวมถึงประชาชน ที่เดินทาง เข้าไปทำธุระต่างๆ ในตัวเมือง ซึ่งหากมีถนน สูงได้มาตรฐาน น้ำท่วมถึงก็จะหมดปัญหาไป ขอร้องให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ท่านจะเกษียณในปีนี้ ช่วยมี บัญชาการคำสั่ง ลงมาให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทพถนนช่วยเหลือประชาชน ที่ทนทุกข์ทรมานมา ร่วม 20-30 ปีแล้ว ซึ่งผู้ว่าคนไหนมาอยู่ที่อำนาจเจริญ ก็ให้แต่ยาหอม ไม่เคยก่อสร้าง ถนน เข้าออกหมู่บ้านดอนว่านให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำให้เป็นรูปธรรมกันเสียทีถ้าไม่ย้านนี้ก่อนก็เกษียญอยากให้พวกเรามีถนนเข้าหมูาบ้านสูงๆเพื่อหนีน้ำด้วย

ด้านนายสัตวแพทย์ปศุสัตว์ อภิชาติ ภะวัง ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญได้กล่าวว่าตนได้นำ บุคลากรในกลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอำนาจและปศุสัตว์อำเภอ จิตอาสา สัตวแพทย์ หลายด้านได้มาช่วยเหลือนำอาหารสัตว์ เป็นหญ้าแห้งฟางอัดแห้ง ฟางอัดมามอบให้ เจ้าของสัตว์เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้กินบรรเทาความขาดแคลนตลอดทั้งดูแลสุขภาพสัตว์ ฝ่ายสุขภาพส้ตว์ วัว ควายและฉีดยาป้องกันโรค เท้าและโรคอื่นๆ อาจจะเกิดขึ้นได้ ได้ในช่วงน้ำท่วมดูแลสัตว์ เลี้ยงวัวควายอย่างใกล้ชิด เจ้าของวัว ก็ได้กล่าวขอบคุณนายสัตวแพทย์อภิชาติ ภะวัง พร้อมกับบทุกๆคนได้ดูแลสุขภาพสัตว์ มาให้ความช่วยเหลือ นำ หญ้าแห้ง ฟางอัดแห้ง และ ฉีดยาสัตว์ เพื่อป้องกัน เชื้อโรค อาจจะเกิดขึ้นได้ ได้

ทางด้านนางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ เผยว่าตนได้รับรายงานจากนายอาทิตย์ มูลเ พ็ญ ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนว่าน หมู่ที่ 9 ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญว่าวันนี้

วันที่ 22 กันยายน 2566 เวลา 08.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมขังทางเข้าหมู่บ้านและถนนภายในหมู่บ้านดอนว่าน หมู่ที่ 9 ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ น้ำลดลง 10 เซ็นติเมตร ถึงแม้จะมีฝนตกเช้านี้กว่า 50 มม.ภายในหมู่บ้านบางจุดน้ำเริ่มลดลง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ นำรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ นำส่งนักเรียน และประชาชน เข้าออก ระยะทางประมาณ 800 เมตร
ส่วนเรื่องการยกถนนเข้าหมู่บ้านทางจังหวัดและทางท้องถิ่งกำลังดำเนินการอยู่ชึ่งจะดำเนินการภายหลังน้ำลด สำหรับสถานกาณ์น้ำท่วมนาข้าวและบ้านเรือนราษฎรในขนะนี้ ต้นเชื่อว่า หากไม่มีฝนตกลงมาอีก และไม่มีน้ำเหนือไหลหนุนมาอีกทางลำ เซบายและทางห้วยปลาแดก ปริมาณน้ำคงลดลง และกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ในไม่ช้านี้ อย่างแน่นอน