ข่าวสังคม

อุบลราชธานี ชาวบ้านบุก อ.นาตาล ยื่นรายชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านตัดต้นไม้ ในที่ราชพัสดุและป่าสงวน 3 ต้นทำงานไม่โปร่งใส

ชาวบ้านนาทราย หมู่ที่ 2 ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี รวมตัวถือป้ายประท้วงบุกที่ว่าการอำเภอนาตาล ยื่นรายชื่อเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง เนื่องจากบริหารงานไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านนาทราย หมู่ที่ 2 ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี กว่า 50 คน เดินทางรวมตัวกันมาที่หน้าอำเภอนาตาล พร้อมกับชูป้ายขับไล่และขอให้อำเภอปลด ผู้ใหญ่นาทราย หมู่ที่ 2 ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากบริหารงานไม่โปร่งใส และต้องการให้ นายอุบล พีระพรปัญญา นายอำเภอนาตาล ลงมารับหนังสือและข้อมูลจากชาวบ้าน รวมถึงรายชื่อชาวบ้านจำนวน 168 คน ซึ่งเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง พร้อมกับให้นายอำเภอออกมาพูดคุยรับฟังปัญหากับชาวบ้านด้วยตนเอง

นางสาวสุชาดา ไชยพันโท ชาวบ้านบ้านนาทราย กล่าวว่า จะมาขอยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านบ้านนาทรายหมู่ที่ 2 ตำบลพะลาน ทำตัวไม่เหมาะสม เช่นการตัดต้นกระบกโบราณอายุกว่าร้อยปี 3 ต้นนำไปขาย ซึ่งต้นไม้อยู่ในที่ราชพัสดุของโรงเรียนนาทราย 1 ต้นและอีก 2 ต้น อยู่ในที่ป่าสงวนแห่งชาติดงคันไทร โดยไม่ทำประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งต้นไม้ทั้ง 3 ต้นนี้เป็นที่พึ่งทางใจและเป็นที่ประกอบพิธีทางศาสนาของชาวบ้านตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายรวมไปถึงโครงการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับเงินช่วยเหลือ 1,000 บาทต่อไร่ ที่ได้ไม่ครบ ข้าวจำนวนหลายพันตัน หายไปจากโครงการธนาคารข้าว เป็นต้น เป็นการบริหารงานไม่โปร่งใส จึงรวมรวมรายชื่อ 168 คน เกินกึ่งหนึ่ง เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ต่อมานายอุบล พีระพรปัญญา นายอำเภอนาตาล ได้มารับหนังสือร้องเรียน พร้อมรับทราบปัญหาและพูดคุยกับชาวบ้านและรับหนังสือรวมถึงรายชื่อที่ยื่นถอดถอน โดยทางอำเภอก็จะรีบแต่งตั้งคณะกรรมการและให้มีการประกาศตรวจสอบยืนยันรายชื่อชาวบ้านที่นำมายื่นกับทางอำเภอที่จะถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทางอำเภอก็จะนัดวันเวลาที่จะแจ้งชาวบ้านให้มายืนยันตัวตน ต้องให้เจ้าตัวมายืนยัน เมื่อยืนยันว่ามีเจตนาที่จะถอดถอนผู้ใหญ่บ้านจริงครบเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านก็เข้าเกณฑ์ในการที่จะถอดถอนได้แล้วตามกฎหมาย มีกรอบระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านมีการกล่าวหาว่าผู้ใหญ่บ้านตัดต้นไม้ในเขตป่าสงวนในเขตโรงเรียนเรื่องก็คนละอย่างกับการที่จะชาวบ้านถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน การตัดต้นไม้ตำรวจก็รับเป็นคดีไปแล้ว ส่วนประเด็นชาวบ้านร้องเรียนว่าตัดต้นไม้เราก็ต้องสอบถามพฤติกรรมหรือเจตนาของผู้ใหญ่บ้านตัดต้นไม้เพื่ออะไร ต้องรอดูผลคดีไปก่อน ถ้าผลคดีมีการสั่งฟ้องทางนายอำเภอก็จะสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านหยุดปฎิบัติหน้าที่