ข่าวสังคม

นครพนม ผู้ทรงคุณวุฒิสภาเกษตรกรแห่งชาติ มอบข้าวเปลือก 1,000 กิโลกรัม ช่วยเหลือชาวนาที่ประสบภัยน้ำท่วมนครพนม

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากการที่มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในห้วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแม้ปัจจุบันจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ในครั้งนั้นก็ทำให้พื้นที่ทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดนครพนมเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานานและพื้นที่การเกษตรของชาวนาเสียหายจำนวนมาก ซึ่งระหว่างการลงพื้นที่ดูแลให้ความช่วยเหลือ รวมถึงการชดเชยเยียวยาตามระเบียบราชการต่าง ๆ ได้มีการสอบถามผู้ประสบภัยถึงความต้องการช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ และหนึ่งในนั้นคือชาวนาอยากได้พันธุ์ข้าวเปลือกมาใช้ปลูกทดแทนส่วนที่เสียไป จะได้มีข้าวไว้รับประทานในปีต่อ ๆ ไป จึงได้มีบอกข่าวและแจ้งไปยังภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อประสานขอการสนับสนุนจากผู้ใจบุญมาช่วยเหลือเพิ่มเติม

ซึ่งเมื่อนายศักดิ์ชาย พรหมโท ผู้ทรงคุณวุฒิสภาเกษตรแห่งชาติ ได้ทราบถึงความเดือดร้อนและความต้องการของพี่น้องประชาชน ก็ได้มีการประสานขอซื้อข้าวเปลือกสายพันธุ์ ชัยนาท 1 จำนวน 1,000 กิโลกรัม จากเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ จังหวัดอำนาจเจริญ และนำมาส่งมอบให้ถึงศาลากลางจังหวัดนครพนมในวันนี้ (27 กันยายน 2566) จึงขอเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยขอบพระคุณท่านและคณะที่ได้ให้ความกรุณามาช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับทุกคนในครั้งนี้ โดยหลังจากนี้ได้มอบหมายให้นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม นำไปบริหารจัดการส่งต่อยังพี่น้องชาวนาในพื้นที่ให้ได้เร่งปลูกข้าวไว้รับประทานต่อไป

โดยข้าวเปลือกสายพันธุ์ ชัยนาท 1 เป็นพันธุ์ข้าวเจ้าที่ได้มาจากการผสมพันธุ์สามทาง เป็นข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง อายุเฉลี่ยประมาณ 119-130 วัน สูงประมาณ 113 เซนติเมตร ลำต้นแข็งแรงให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 74-120 ถังต่อไร่ คอรวงสั้น เป็นข้าวที่มีปริมาณแป้งอมิโลสสูง 26-27% ทำให้เวลาหุงสุกแล้วจะมีลักษณะร่วนแข็งเหมือนข้าวเสาไห้ มีการตอบสนองต่อการใช้ปุ๋ยไนโตรเจนดี จุดเด่นของข้าวพันธุ์นี้คือมีความต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว โรคใบหงิก และค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้ที่เป็นปัญหาสำคัญสำหรับเกษตรกรที่ปลูกข้าวได้เป็นอย่างดี โดยได้รับการรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2535