ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ อบต.บ้านสิงห์นำรถแบล็กโฮขุดถมสิ่งปฏิกูลแอบทิ้งริมทางหลวงใกล้วัดดังจ่อเอาผิดผู้ประกอบการ

นายก อบต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ นำทีม จนท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่รถดูดส้วมแอบทิ้งสิ่งปฏิกูลริมทางหลวงใกล้วัดดังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง เบื้องต้นให้รถแบล็กโฮขุดถมสิ่งปฏิกูล เตรียมเรียกผู้ประกอบการพูดคุยตักเตือนหากยังลักลอบทิ้งจุดที่กระทบสิ่งแวดล้อมและ ปชช.ก็จะเอาผิดตามระเบียบกฎหมาย

ความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้าน และเกษตรกร ในพื้นที่บ้านหนองบัวราย ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หลังพบมีรถดูดส้วมมักง่ายแอบนำสิ่งปฏิกูลในรถไปปล่อยทิ้งริมถนนทางหลวงชนบท (บร 4034) สายบ้านสิงห์-ก้านเหลือง ต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง ใกล้กับพื้นที่การเกษตรของเกษตรกร และใกล้กับทางเข้าวัดพระพุทธบาทศิลา หรือวัดภูม่านฟ้า ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งรบกวนผู้ที่อาศัยละแวกใกล้เคียง รวมถึงคนที่สัญจรไปมา และเกษตรกรที่ไปทำไร่ทำสวนใกล้กับจุดดังกล่าว ซึ่งมีคนบันทึกภาพขณะที่รถดูดส้วมแอบนำสิ่งปฏิกูลมาปล่อยทิ้งได้อย่างชัดเจน

ล่าสุด นางนัยน์ปพร วาณิชยากร นายก อบต.บ้านสิงห์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านสิงห์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสิงห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจตำบลบ้านสิงห์ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการร้องเรียนว่ารถดูดส้วมแอบนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งริมทางหลวงส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบมีสิ่งปฏิกูลอยู่ริมทางหลวงจริง จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กองช่างประสานรถแบล็กโฮมาดำเนินการขุดฝังกลบสิ่งปฏิกูลดังกล่าวก่อนเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน พร้อมกันนี้ก็จะเรียกผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ อบต. 1 ราย มาสอบถามว่าเป็นรถที่แอบนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งบริเวณดังกล่าวจริงหรือไม่ เพราะจากข้อมูลมีผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนไว้เพียง 1 ราย แต่ก็มีรถจากนอกพื้นที่เข้ามาวิ่งในพื้นที่ด้วย ก็จะได้ตรวจสอบจากภาพที่มีคนบันทึกไว้ ว่าเป็นรถของใคร

เบื้องต้นก็จะเรียกมาพูดคุยตักเตือนให้ทราบระเบียบหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติก่อน ว่าการทิ้งปฏิกูลจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือสร้างความเดือดร้อนแก่ส่วนรวม และเสียหายต่อผลผลิตการเกษตรด้วย แต่หากผู้ประกอบการยังฝ่าฝืนแอบนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งในลักษณะดังกล่าวอีก ก็จะเอาผิดตามระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้

นอกจากนั้นก็จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการทั้งในและนอกพื้นที่ลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูลในลักษณะดังกล่าวด้วย