ข่าวสังคม

มุกดาหาร กักกันสัตว์ สนธิกำลังตรวจยึดไข่ไก่ลักลอบนำเข้าจากลาว

ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ตรวจยึดรถกระบะตู้ทึบบรรทุกไข่ไก่จำนวน 18,000 ฟอง ลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว เพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์ และส่งผลกระทบแก่เกษตรการผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่จังหวัดนครพนม ที่เลี้ยงเป็นจำนวนมากและจังหวัดใกล้เคียง

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 น. นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบนำเข้าไข่ไก่สดจากประเทศเพื่อนบ้านที่บริเวณริมฝั่งโขง บ้านหว้านน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการ นางสาวอัจฉราพร ซาซุม สารวัตรกรมปศุสัตว์ ประสาน นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร, เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 2110 , ตำรวจภูธรคำป่าหลาย ,พ.ต.ต.สนิท ภักดิ์วรรณสิทธิ์ สว.สส.สภ.หว้านใหญ่ พร้อมด้วยนำกำลังเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน เฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ในพื้นที่ดังกล่าว

กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีขาว หมายเลขทะเบียน บท-5300 นครพนม มีลักษณะตู้ทึบต้องสงสัยวิ่งมาตามถนนมุกดาหาร – ธาตุพนม บริเวณบ้านคำป่าหลาย อำเภอเมือง เจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบไข่ไก่จำนวน 18,000 ฟอง ซุกซ่อนในตู้ทึบของรถกระบะคันดังกล่าว และพบว่าสายรัดแผงไข่มีชื่อฟาร์มจาก สปป.ลาว โดยมีนายปา คงปันยา เป็นคนขับรถกระบะบรรทุกไข่ไก่สด คันดังกล่าว จากการตรวจสอบไม่มีเอกสารใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมนายปา คงปันยา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิด พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 1.นำซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต ม.31 2. เคลื่อนย้ายซากสัตว์ผ่าน เข้า ออก ภายในเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ม.22 3. เคลื่อนย้ายซากสัตว์ไปยังท้องที่จังหวัดอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ต้นทาง ม. 34 ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.คำป่าหลาย เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป….