ข่าวสังคม

รพ.ขอนแก่น หายห่วง ผลตรวจค่ามลพิษและกลิ่นรบกวน อาคารกำจัดขยะติดเชื้อ ต่ำกว่ามาตรฐาน เตรียมประสานเทศบาลขอเปิดดำเนินการต่อ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกราย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 ต.ค. 2566 ที่ ห้องประชุม รพ.ขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้การตรวจวิเคราะห์ค่ามลพิษและกลิ่นรบกวน ในบริเวณอาคารกำจัดขยะติดเชื้อ รพ.ขอนแก่น รวมถึงการตรวจวัดในอาคารพักรักษาผู้ป่วย ซึ่งอยู่ตรงข้ามอาคารกำจัดขยะในพื้นที่ รพ.ขอนแก่น และแฟลตกระดังงาที่พักบุคลากรทางการแพทย์ ตั้งอยู่ภายในศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ซึ่งอยู่คนละฟากรั้วกับอาคารกำจัดขยะ รพ.ขอนแก่น ซึ่ง รพ.ฯ ได้ว่าจ้างให้บริษัทยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนค์ เอ็นจิเนียวิ่งคอนชัลแตนท์จำกัด เข้าทำการตรวจวัดค่ามลพิษและกลิ่นรบกวนระหว่างวันที่ 25 – 26ก.ย. 2566 ในช่วงเวลา 08.30 – 16.30 น. ทั้งหมด ก่อนจะมีการว่าจ้างบริษัทยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนค์ เอ็นจิเนียวิ่งคอนชัลแตนท์จำกัด มาตรวจวัดค่าต่างๆทั้งในอาคารกำจัดขยะและอาคารใกล้เคียง รวมถึงบริเวณที่พักอาศัยของกลุ่มผู้ร้องเรียน เนื่องจากว่า หลังจากเปิดใช้งานอาคารกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อ ก็เกิดปัญหาการร้องเรียนของบุคคลที่ว่าเดือดร้อนในเรื่องของอาคารกำจัดขยะติดเชื้อ รพ.ขอนแก่น และหวั่นวิตกว่าจะเกิดการติดเชื้อก่อเกิดมะเร็งจากกลิ่นรบกวนจากกำจัดขยะติดเชื้อ จนมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆในพื้นที่และร้องเรียนไปยัง รมว.สาธารณสุข นอกจากนี้กลุ่มผู้ร้อง ยังมีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่จากกรมอนามัย มาตรวจวัดค่าต่างๆที่อาคารกำจัดขยะติดเชื้อแห่งนี้

ซึ่งผลตรวจวัดของกรมอนามัยนั้น มีผลตรวจออกมามีค่าเกินกว่าที่ รพ.ขอนแก่น จะยอมรับได้ เพราะถือว่าไม่มีมาตรฐาน จำเป็นต้องหาบริษัทฯที่หลายฝ่ายยอมรับ จึงมีการจ้างบริษัทยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนค์ เอ็นจิเนียวิ่งคอนชัลแตนท์จำกัด มาตรวจวัด ซึ่งผลตรวจวัดค่ามลพิษและกลิ่นรบกวน อาคารกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ รพ.ขอนแก่นในระหว่างวันที่ 25 – 26ก.ย.ที่ผ่านมา นั้นมีค่าต่ำกว่า ค่ามาตรฐานในทุกจุด ลานขยะ 0.03 อาคารแฟลต 0.1 บริเวณหน้าโรงขยะ 0.3 และบริเวณปลายปล่อง ระบายอากาศ ได้1.2 ซึ่งมาตราฐานการตรวจวัดในพื้นที่เปิดนั้นห้ามเกิน 2.2 และผลการตรวจค่าต่างๆ ในจุดที่มีการร้องเรียน ก็มีค่าต่ำกว่า ซึ่งเป็นค่าที่ยอมรับได้

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า การตรวจวัดค่าต่างๆที่บริษัทดังกล่าว ตรวจวัดออกมาและแจ้งผลมายังรพ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2566 มีผลตรวจวัดออกมาตามที่ปรากฏมาแล้วนั้น รพ.ขอนแก่น ก็จะทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลนครขอนแก่น ให้ทราบถึงผลการตรวจวัดค่ามลพิษและกลิ่นรบกวน ในอาคารกำจัดมูลฝอยติดเชื้อรพ.ขอนแก่น เพื่อจะได้เปิดดำเนินการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อในรพ.ต่อไป เพราะถ้ายังไม่ให้เปิดดำเนินการ รพ.ก็จะต้องรับผิดชอบ ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัทเอกชน มาขนย้ายขยะติดเชื้อออกจากรพ.ขอนแก่นไปกำจัดที่อื่น เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ และในทุกกรณีที่ถูกร้องเรียน ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้นิติกร รวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด