ข่าวสังคม

สุรินทร์ ขอให้ปลอดภัยนะลูก ครอบครัวเหยื่อแรงงานไทยในอิสรเอลที่โดนจับเป็นตัวประกัน เผยลูกชายคือเสาหลักของบ้าน

วันที่ 8 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรณีเหตุความไม่สงบที่ประเทศอิสราเอล ได้มีกลุ่มแรงงานไทยจำนวนมากมายไปทำงานในพื้นที่อันตราย และมีการยิงกันสนั่นเมือง จนทำให้ผู้คนที่เป็นแรงงานไทย ได้รับบาดเจ็บหลายคน และยังมีเสียชีวิตอีกด้วยได้มีกลุ่มหัวรุนแรง จับคนงานไทยไปเป็นตัวประกันหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นราษฎร ตำบลโชกเหนือ อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ชื่อนายคมกริช ชมบัว (หรือนนท์) อายุ 29 ปี ที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล จนถูกกลุ่มหัวรุนแรงจับเป็นตัวประกัน นอกจากนี้แล้วยังมีประชาชนที่คนไทยอีกหลายคนที่โดนจับเป็นตัวประกัน และยังไม่ทราบชะตากรรม ญาติติดต่อไม่ได้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 54 บ้านอำปึล หมู่ที่3 ตำบลโชกเหนือ อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ เป็นบ้านของ นายคมกริช ชมบัว (หรือนนท์) อายุ 29 ปี (ที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล จนถูกกลุ่มหัวรุนแรงจับเป็นตัวประกัน) ตอนนี้ทางบ้านยังคงติดต่อนนท์ไม่ได้ ชาวบ้านและญาติพี่น้อง รวมถึงนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างเดินมาให้กำลังใจคุณพ่อและคุณแม่ ของ นายคมกริช ชมบัว (หรือนนท์) เพราะตอนนี้สภาพจิตใจย่ำแย่ กินไม่ได้นอนไม่หลับมาหลายวัน ตั้งแต่ที่ทราบข่าวว่าลูกชายโดนจับเป็นตัวประกัน

นางพรทิพย์ ชมบัว อายุ 54 ปี (คุณแม่ของนนท์ เสื้อน้ำเงิน) เล่าว่า ตอนนี้เป็นหวงลูกชายมาก ถึงขั้นที่ว่ากินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะลูกชายคือเสาหลักของบ้าน ไปทำงานส่งเงินมาให้พ่อกับแม่ใช้ตลอด ลูกชายไปทำงานก่อสร้างที่ประเทศอิสระเอลไปคนเดียว ไม่มีเพื่อนๆในหมูบ้านไปด้วย ตั้งแต่ไปตอนนี้ยังไม่เคยได้ 4ปีแล้ว และเล่าทั้งน้ำตาว่า ไม่คิดว่าจะเป็นลูกชายตนเอง หลังจากที่ทราบข่าวจิตใจแย่กินไม่ได้นอนไม่หลับ ลูกชายเคยบอกว่าเมื่อก่อนสถานการณ์รบกันบ่อยแต่ไม่ถึงขนาดนี้ ตนยกมือพนมพูด ขอให้ลูกชายปลอดภัยกลับบ้านเรานะ

นายสุนันท์ ชมบัว (คุณพ่อของนนท์ เสื้อขาว) พูดอะไรไม่ออก บอกไม่ถูกเอาแต่เหม่อลอย และอยากฝากถึงนนท์ว่า “นนท์ถ้าหนูได้ดูพ่ออยู่ไม่ต้องคิดมากทางการกำลังหาทางช่วยลูกอยู่ พ่อเชื่อว่าลูกต้องปลอดภัยและกลับมาบ้านเรา ตนไม่คิดว่าเป็นลูกชาย จนได้เห็นในโทรทัศน์จึงเชื่อว่าเป็นนนท์ลูกชาย ตอนนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับเฝ้าคอยดูแต่โทรศัพท์ทั้งวันทั้งคืน เหตุการณ์แบบนี้เคยมีแต่ไม่ร้ายแรงขนาดนี้ ลูกชายเป็นเสาหลักของบ้านส่งเงินส่งทองมาให้ใช้ตลอด เป็นคนดีชอบช่วยเหลือคน

นางสมบัติ พอกพูน อายุ 64ปี (เป็นญาติ เสื้อลายดอก) บอกกับผู้สื่อข่าวว่ายายขออวยพรให้หลาน “นนท์ยายคิดถึงน่ะญาติพี่น้องเป็นห่วงทุกคนยายขอให้นนท์สู้ๆ ได้กลับบ้านเราอย่างปลอดภัยน่ะนนท์ ยายมาถามไถ่พ่อกับแม่เกือบทุกวันเลยขอให้หลานยายอายุหมั่นขวัญยืนปลอดภัยมาถึงบ้านเรา ยายคิดถึงและห่วงคนไทยทุกคน ปลอดภัยกลับประเทศไทยทุกคนน่ะ ให้หลานตั้งสติตั้งใจให้ดีน่ะ นนท์เป็ยคนดีขอให้พระคุ้มครอง

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ข้อรับมูลเพิ่มเติมมาจากคนไทย ที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล ได้ถ่ายคลิปสถานการณ์ความเป็นอยู่ ในขณะที่กำลังรบกันและยังคงมีเสียงปืนดังขึ้นอยู่เรื่อยๆ โดยเจ้าของคลิปชื่อ (นายกิตติพงษ์ แสนซุ้ง อายุ 29ปี เป็นแรงงานไทยในอิสราเอล) ได้ถ่ายคลิปส่งมาให้ “นายทวารพ ปริยวงศกร” เป็นพี่ชายที่ทำงานประเทศเกาหลีดู ก่อนพี่ชายจะส่งมาให้ผู้สื่อข่าวต่อ และยังบอกว่าตอนนี้ยังติดต่อน้องชายไม่ได้รุ้สึกเป็นห่วง และได้ส่งที่อยู่และเบอร์ติดต่อญาติทางไทยให้มาให้ เผื่อทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยประสารให้ได้ 11 ม.9 บ้านแสนสุข ต.สันทะ อ. นาน้อย จ.น่าน 55150