ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ อบต.บ้านสิงห์ กู้ภัยฯ เร่งช่วย ปชช.ผู้พิการหลังน้ำท่วมฉับพลันกลางดึกข้าวของจมเสียหาย

นายก อบต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ระดมเจ้าหน้าที่ ร่วมกับกู้ภัยตำรวจทางหลวง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือประชาชน ผู้พิการ หลังน้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนฉับพลันกลางดึกแบบไม่ทันตั้งตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำมาหากินจมเสียหาย ทั้งเอ่อท่วมถนนสัญจร เผยสาเหตุทางระบายน้ำอุดตันเร่งแก้แนวทางแก้ไข

วันที่ 12 ต.ค. 2566 นางนัยน์ปพร วานิชยากร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านสิงห์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยผู้บริหาร, ปลัด อบต. , ผอ.กองช่าง , เจ้าหน้าที่ , ตำรวจสายตรวจตำบลบ้านสิงห์ , ฝ่ายปกครอง และกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบ และเร่งให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านบ้านหนองบัวราย หมู่ 7 ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ หลังถูกน้ำเอ่อท่วมฉับพลันกลางดึก เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวันประกอบกับทางระบายน้ำอุดตัน ทำให้น้ำท่วมไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ไม่สามารถขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำมาหากินขึ้นที่สูงได้ทันจมน้ำเสียหาย

โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบบ้านเรือนประชาชน ในหมู่บ้านหนองบัวลายถูกน้ำท่วม 3 หลังในจำนวนเป็นบ้านผู้พิการด้วย 1 หลัง ระดับน้ำตั้งแต่ 30 – 60 เซนติเมตร นอกจากนั้นยังท่วมคอกสัตว์ และพื้นที่การเกษตรด้วย แต่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

สอบถามนายเดชา เกตุประทุม อายุ 53 ปี ชาวบ้านหนองบัวราย ซึ่งเป็นผู้พิการขา เล่าว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันกลางดึก เนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ขนข้าวของขึ้นที่สูงไม่ทันถูกน้ำท่วมเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำมาหากิน เป็นครั้งแรกที่น้ำท่วมบ้านคาดว่าเกิดจากทางระบายน้ำอุดตัน ทำให้ไม่สามารถระบายได้

ด้านนางนัยน์ปพร วานิชยากร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านสิงห์ เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกหนักติดต่อหลายวัน จึงส่งผลให้น้ำท่วมทั้งถนนสัญจร บ้านเรือนประชาชน ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต.ก็ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปมอบสิ่งของช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการตามขั้นตอน ส่วนถนนที่น้ำท่วมขังสัญจรลำบากนั้น ก็จะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขด้วยการทำทางระบายให้น้ำไหลสะดวกมากขึ้นไม่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก และหากพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็ให้แจ้งเข้ามา อบต. เพื่อจะได้ให้ จนท.ไปตรวจสอบและเร่งให้ความช่วยเหลือต่อไป