ข่าวสังคม

สุรินทร์ พ่อแม่แรงงานไทยดีใจลูกบินกลับไทยล๊อตแรก ขณะที่ใจจดใจจ่อหน้าทีวีดูข่าว เห็นหน้าลูกชายเตรียมทำพิธีรับขวัญ

กรณีเช้ามืดวันที่ 7 ตุลาคม 2566 กองกำลังติดอาวุธฮามาส บุกโจมตีอิสราเอล ทั้งบนอากาศและภาคพื้นดิน มีการบุกเข้ามายิง ทำให้มีพลเมืองผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหลายร้อยราย รวมทั้งแรงงานไทย ซึ่งเป็นชาว จ.สุรินทร์ จำนวน 3 ราย ประกอบด้วยนายคมกริช ชมบัว ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลโชคเหนือ อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ เดินทางมาทำงานที่รัฐอิสราเอลเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 กับนายจ้าง Halaly ที่ Masua, นายสนธยา กองสุข อาการหนัก รักษาตัวที่ รพ. Soroka ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 18/1 หมู่ 6 ตำบลหนองเมธี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เดินทางมาทำงานที่รัฐอิสราเอลเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 กับนายจ้าง Raab Amnon โมชาฟ Netzarim,และนายจิรายุ สุกใส อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 22 ตำบลพรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ไปทำงานในฟาร์มไก่ได้ 4 เดือน ถูกกระสุนปืนที่ทะลุตู้คอนเทนเนอร์เข้าทางด้านหลัง ขณะนี้ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลในอิสราเอล จนอาการปลอดภัยแล้ว

โดยนาย จิรายุ สุกใสได้ติดต่อกับครอบครัวให้ทราบว่าประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยและได้แจ้งให้นายจ้างทราบแล้ว ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 นายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูม พร้อมปลัดอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านฯ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อสม.และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสุรินทร์ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของปลอบขวัญให้ครอบครัวแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 รายแล้ว และจากการ ตรวจสอบข้อมูลแรงงานชาวอำเภอท่าตูม ที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเบื้องต้น มีจำนวน 98 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 ราย ตามรายชื่อข้างต้น จากจำนวนชาว จ.สุรินทร์ ที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลทั้งหมดจำนวน 418 คน

ล่าสุดวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 22 ตำบลพรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เป็นบ้านของนายจิรายุ สุกใส อายุ 24 ปี (แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ) ทีมข่าวได้พบกับ นางจำรัตน์ สุกใส (คุณแม่นายจิรายุ) อายุ 46 ปี และ นายกำจร สุกใส (คุณพ่อ) อายุ 48 ปีโดยบรรยากาศภายในบ้านพบว่าใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสว่าไม่ตึงเครียดพบเพื่อนบ้านและญาติ ๆ ได้ นั่งรอคอยพร้อมกับช่วยกันทำขนมแซนโฎนตาบูชาบรรพบุรุษและรอให้นายจิรายุ สุกใส (แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ) กลับมาถึงบ้านจะได้ผูกข้อมือรับขวัญพร้อมกับบอกว่าจะไม่ให้กลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก

จากนั้นเมื่อเวลา 10.30 น.นางนุชจรินทร์ บุญทัน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์พร้อมคณะ, อำเภอท่าตูม, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์,สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสุรินทร์, เจ้าหน้าที่ อบต., ผู้นำชุมชนและอาสาสมัครหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสุรินทร์ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบเครื่องอุปโภค บริโภค แก่นางจำรัตน์ สุกใส(คุณแม่นายจิรายุ) และ นายกำจร สุกใส (คุณพ่อ)พร้อมกับญาติๆและเพื่อนบ้าน พร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์ทั้งในและต่างประเทศ เช่น บำเหน็จชราภาพจากประกันสังคม เงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ สำหรับเงินชดเชยจากประกันภัยแห่งชาติอิสราเอล ซึ่งต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนจึงจะสามารถแจ้งจำนวนเงินได้

พร้อมกันนี้ทางนางจำรัตน์ สุกใส(คุณแม่นายจิรายุ) และ นายกำจร สุกใส (คุณพ่อ)พร้อมดับญาติๆและเพื่อนบ้านได้เปิดทีวีดูข่าวที่แรงงานไทยเหยื่อสงครามอิสราเอลได้บินกลับไทยล๊อตแรก 15 คน โดยพากันนั่งดูพร้อมกับเห็นนายจิรายุ สุกใส อายุ 24 ปี (แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ) ลูกชายยืนอยู่ด้านหน้าก็พากันชี้พร้อมกับยิ้มแย้มออกมาอย่างดีใจที่ลูกชายปลอดภัยแล้ว

นางจำรัตน์ สุกใส(คุณแม่นายจิรายุ) กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวเหตุกองกำลังติดอาวุธบุกอิสราเอล ตนรู้สึกเป็นห่วงมาก เพราะกองกำลังติดอาวุธฆ่าไม่เลือก ลูกชายได้โทรศัพท์มาบอกน้องชายว่า จรวดยิงใส่แคมป์คนงานจนเป็นรูโบ๋ขนาดใหญ่ และมีกองกำลังติดอาวุธเข้ามาเคาะประตูห้องพักคนงานไทย ถ้าห้องไหนเปิดก็ถูกยิงตาย แม้จะบอกว่าเป็นคนไทยก็ถูกยิงไม่เลือก ส่วนลูกชายตนถูกกระสุนปืนที่ทะลุตู้คอนเทนเนอร์เข้าทางด้านหลัง ขณะนี้ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลในอิสราเอล จนอาการปลอดภัยแล้วโดยนาย จิรายุ สุกใส(ลูกชาย)ได้ติดต่อกับครอบครัวให้ทราบว่าประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยและได้แจ้งให้นายจ้างทราบแล้ว ซึ่งตนก็ใจจดใจจ่อที่นาย จิรายุ สุกใส(ลูกชาย)จะเดินทางกลับไทยล๊อตแรกวันนี้ โดยตนเป็นห่วงลูกมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่หลังจากทราบว่าลูกชายปลอดภัยแล้ว และจะเดินทางกลับเป็นล๊อตแรกก็รู้สึกดีใจ โล่งใจ เมื่อลูกเดินทางกลับมาพร้อมกับจะทำพิธีรับขวัญและก็จะไม่ให้ลูกไปทำงานต่างประเทศอีกแล้ว ให้ทำมาหากินที่บ้านเรา แม้จะได้เงินน้อยแต่ก็ปลอดภัยอีกด้วย