ข่าวสังคม

นครพนม ภรรยา แรงงานอิสราเอล เป็นห่วงสามี หลังจากติดต่อไม่ได้

วันที่ 16 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์สงครามอิสราเอลกับชาวปาเลสไตล์ ที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในเวลานี้มีแรงงานไทยสามารถเดินทางกลับไทยแล้ว 161 คน และลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับกว่า 7 พันคน ทั้งนี้นายเศรษา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แจ้งว่ามีคนไทยได้ถูกจับเป็นประกัน 11คน ซึ่งยืนยันว่าแรงงานไทยไม่ได้เป็นคู่กรณีสงครามกับใคร จึงได้พยายามเจรจากับกลุ่มฮามาสทุกช่องทางเพื่อขอส่งคืนแรงงานไทยกลับสู้มาตุภูมิโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านโพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าถึงกรณีที่นายณัฐพงษ์ ปินตาหรือนิค หนึ่งในแรงงานไทยที่เดินทางไปขุดทองยังอิสราเอล ได้ขาดการติดต่อกับ น.ส.นิศรา จันทะแสง ภรรยา อายุ 33 ปี เลขที่ 36 ม.2 ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม กล่าวว่า เมื่อวันที่7 ตุลาคม 2566 ขณะที่กำลังโทรคุยกับนายณัฐพงษ์ หรือนิค สามีอยู่นั้นก็ได้ยินเสียงปืนรัวดังขึ้นเข้ามาในโทรศัพท์ ก่อนที่สัญญาณโทรศัพท์ได้ขาดหายไปโดยทันที ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ติดต่อกลับมาได้อีกเลย

อย่างไรก็ตาม น.ส.นิศรา จันทะแสง ภรรยาของณัฐพงษ์หรือนิคก็ยังมีความเชื่อว่าสามีน่าจะยังมีชีวิตอยู่ ทั้งนี้ นายสิทธิโชค โยธาทรณ์ หนึ่งในแรงงานที่พักยังแคมป์ดังกล่าวได้วีดีโอคอลและได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ในวันที่เกิดเหตุสลดตรงกับวันหยุดของอิสราเอล แต่ตนกับเพื่อนอีกคนได้ออกจากแคมป์ไปรับงานพิเศษช่วงวันหยุด ส่วนเพื่อนคนงานอีกคนที่รอดชีวิตเดินทางไปหาเพื่อนข้างนอก ไม่คิดว่ากลับต้องเจอกับความสูญเสียเพื่อนร่วมงานมากถึงขนาดนี้ นอกจากนี้นายสิทธิโชค เพื่อนร่วมแคมป์ของนายณัฐพงษ์หรือได้เปิดเผยต่อว่า เห็นคนไทยประมาณ 6 – 7 คน ได้ถูกกลุ่มฮามาสเข้ามาบุกยิงเสียชีวิตคาบังเกอร์หลบภัยชนิดไร้ทางต่อสู้ถึงภายในแคมป์ที่พัก ส่วนที่เหลือคาดว่าน่าถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งภายในแคมป์คนงานแห่งนี้มีคนไทยพักอยู่ด้วย 19 คน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตมีร่างของนายณัฐพงษ์หรือไม่ ซึ่งนายสิทธิโชคก็ให้ข้อมูลเชิงแบ่งรับแบ่งสู้ว่าเหมือนจะมีนายณัฐพงษ์หรือนิด อยู่ในกลุ่มผู้ที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้นด้วย จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ จึงขอเชื่อว่า นายณัฐพงษ์หรือนิคสามียังมีชีวิตอยู่ไว้ก่อน และอยากให้ทางการเร่งติดตามช่วยเหลือสามีของตนกลับมาโดยเร็ว แต่สิ่งที่ตนต้องคอยอดกลั้นทุกครั้ง เมื่อ ด.ช.วีรภัทร ปินตา อายุ 8 ขวบ ลูกชายคนเดียวของ ณัฐพงษ์หรือนิค ที่คอยถามหาการกลับมาของพ่ออยู่ตลอดเวลา ยิ่งทำให้ตนและนางไกรสร น้อยเหล็กดี แม่ยายต้องอดกลั้นความรู้สึกไม่รู้ลูกว่าตนก็เป็นห่วงไม่น้อยกว่าลูกแม้แต่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม นับแต่วันที่ขาดการติดต่อกับ นายณัฐพงษ์ ปินตาหรือนิค ได้รับกำลังใจจาก นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม หน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง นายแพทย์อลงกต มณีกาศ และนางมนพร เจริญศรี ตลอดรวมถึงญาติมิตรและเพื่อนบ้านที่คอยมาเป็นกำลังใจไม่ขาดสาย น.ส.นิศรา จันทะแสง ภรรยาของนายณัฐพงษ์ ปินตาหรือนิค กล่าวขอบคุณผ่านทางผู้สื่อข่าวอีกครั้ง