ข่าวสังคม

หนองบัวลำภู พบคุณตาอายุ 102 ปี 1 ใน 5 แผ่นดิน เป็นผู้ติดเตียงหลังหกล้มในบ้านนานร่วม 4 เดือน

วันที่ 7 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร่วมกับ นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ที่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 10 บ้านโนนสว่าง ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พร้อมนางรุจิรา จรกระโทก แม่บ้านมหาดไทย อำเภอศรีบุญเรือง สมาชิกแม่บ้านมหาดไทย อำเภอศรีบุญเรือง นางแสงตะวัน แก้วอำไพ พัฒนาการอำเภอศรีบุญเรือง นางจันทร์ใด สิมลี นายกสมาคมคนพิการจังหวัดหนองบัวลำภู และ นายประพรรณ์ พลศักดิ์ นายก อบต.เมืองใหม่ เยี่ยมผู้สูงอายุราย นายลาย จันทรโศก อายุ 102 ปี นอนบนเตียงภายในบ้านพัก โดยมี น.ส.วงเดือน จันทรโศก ลูกสาวคอยดูแลพร้อมญาติๆและ อสม.คอยอำนวยความสะดวก

นางสาววงเดือนฯ ลูกสาวคุณตาลายฯ เล่าให้ฟังว่าโดยก่อนหน้านี้เมื่อ 3-4 เดือนย้อนหลัง คุณตาลายฯยังสามารถเดินเหินไปไหนมาได้แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาคุณตาลายหกล้มขณะเดินอยู่ในบ้าน แต่ก็ไม่ได้โรงพยาบาล เพียงแต่เดินไปมาไม่สะดวก จึงให้นั่งรถเข็นและเตียงนอนแบบบ้านๆหลังจากนั้นคุณตาก็มีปัญหาระบบขับถ่าย และที่สำคัญลูกๆหลานต้องช่วยกันยกเตียงเข้าๆออกๆระหว่างภายในบ้านกับนอกบ้าน วันนี้ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่นายอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมคณะกลับมาเยี่ยมอีกครั้งหลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาๆแวะเยี่ยมและรับปากจะหาเตียงที่สามารถปรับโยกและเคลื่อนไปมาได้สะดวกให้คุณตา

คุณตาลายฯเปิดเผยเคล็ดลับอายุยืนว่า ที่ผ่านมาตนเอง รับจ้างงานด้านการเกษตรอย่างเช่น ขุดดิน ถางหญ้า ปลูกผักสวนครัว แต่ก็มีโรคประจำตัวเล็กๆน้อยๆ จึงต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่คุณตาลายฯถึงแม้นจะอายุ 102 ปี แต่จากการสังเกตการสื่อสารได้ดีในการรับฟังและพูดจาได้ดี สำหรับอาหารที่ชอบกินเป็นอาหารอีสานพื้นบ้านทั่วๆไป โดยเฉพาะอ่อมปลาไหล และนานๆที่ให้ลูกหลานประกอบอาหารประเภทลาบก้อย(โชกเลก)เนื้อดิบจุ่ม ผักต้ม คุณตาลายฯชอบดูมวยตู้ เป็นชีวิตจิตใจดึกๆก็ไม่ยอมนอนจนกว่ารายการมวยกจะเลิก

โดยในวันนี้ นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีบุญเรือง ได้นำเตียง forler ใหม่ถอดด้ามประกอบและมอบให้คุณตาลายฯพร้อมมอบถุงยังชีพ แพมเพริส์ จากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อมอบให้กับ นายลาย จันทรโศก โดยมี นายประพรรณ์ พลศักดิ์ นายก อบต.เมืองใหม่ ผญบ.และ อสม.อำนวยความสะดวก โดยในเบื้องต้น

คุณตาลายฯอายุ 102 ปีถือเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดในอำเภอและจังหวัดหนองบัวลำภู และจากการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนของคุณตาพบว่าเกิดเมื่อวันที่ 16 กย.2464 เท่ากับว่าปัจจุบันคุณตาลายอยู่มาแล้ว 5 แผ่นดินตั้งแต่ปลายรัชกาลที่ 6 ถึงรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน แต่น่าสนใจที่ตอนนี้คุณตาลาย ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี พุดคุยถามตอบทุกเรื่องได้ดี และส่งเสียงทักทายลูกหลานที่เดินผ่านไปมาได้อย่างถูกต้อง เพราะสายตายังดี และความจำก็ยังดีอยู่ ส่วนการได้ยินมีปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย

จากการสอบถามคุณตาลายมีพี่น้องรวม 6 คนจำชื่อพี่ได้ทุกคนและพี่ชายที่เสียไปเมื่อเร็วๆนี้อายุได้ 105 ปี ปัจจุบันมีลูกชาย-หญิง รวมทั้งหมด 7 คน และยังมีชิวิตอยู่ 3 คน ในขณะที่ภรรยาของตาลายเสียชีวิตเมื่อปี 2547 ปัจจุบันคุณตาลายอยู่กับลูกสาวคนเล็กซึ่งอายุได้ 49 ปี พร้อมลูก หลานคอยดูแล จะเห็นได้ว่าคุณตาอยู่มา 5 แผ่นดินแล้ว ตั้งแต่ปลายรัชกาลที่ 6 ถึงรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน