ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ ชาวบ้านเดือดร้อนถนนผิวพระจันทร์ร้องของบ 20 ปีเพิ่งกู้ได้แค่ 2 ล้าน

ชาวบ้านในตำบลมหาไชย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ เดือดร้อนด้านเส้นทางสัญจรไปมาสุดลำบากมา 100 ปี โพสต์ภาพและข้อความว่อนโซเชียล ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงบประมาณมาพัฒนา ขณะที่ปลัดเทศบาลพร้อมผู้อำนวยการกองช่าง ลงพื้นที่ชี้แจง เผยที่ผ่านมาไม่มีงบประมาณ เคยยื่นเรื่องของบจังหวัดและ อบจ.ตลอด 20 ปียังไม่ได้ ล่าสุดเพิ่งไปขอกู้เงินกองทุนจากกองทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ 2 ล้าน เพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กในเร็ววันนี้

จากกรณีชาวบ้านใน ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความทางโซเชียล ว่า “คือเรื่องมีอยู่ว่า มีเส้นทางขรุขระแต่ไร้หน่วยงานเกี่ยวข้องเหลียวแลค่ะ อยู่ที่บ้านดงบัง เทศบาลมหาชัย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ระยะทางประมาณ 5- 6 กิโลเมตร จะออกไปเทศบาลมหาชัย ไปโรงเรียนก็ลำบาก คนที่รับผิดชอบถนนบ้านดงบัง-นาแก้ว ตำบลมหาชัย อำเภอสมเด็จ ช่วยดูแลชาวบ้านด้วย ลำบากมาเป็นร้อยปีแล้ว ที่อื่นทำได้ แต่บ้านเราลำบากมาเป็นร้อยปีแล้ว ยังไม่มีใครมาสนใจที่จะพัฒนา อย่างอื่นไม่ขอหรอกครับ ขอแค่เรื่องถนนหนทางลูกหลานไปโรงเรียนลำบาก ประชาชนในหมู่บ้านเราก็เกือบ 1,000 คน ก็เป็นประชาชนของท่านเหมือนกัน เวลาหาเสียงทำไมปากดีจัง”

ล่าสุดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนสายดังกล่าว ที่บ้านดงบัง หลังวัดภูปูนในฝัน ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งพบว่าเป็นถนนลูกรัง ที่แทบจะไม่มีหินลูกรังให้เห็น และเต็มไปด้วยหลุมบ่อ ร่องรอยการกัดเซาะของน้ำในฤดูฝนที่ผ่านมา โดยมีนายอภิวัฒน์ พรหมคำบุตร ปลัดเทศบาลตำบลมหาไชย พร้อมด้วยนายเจริญศักดิ์  เวียงนนท์ ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลมหาไชย และชาวบ้านให้ข้อมูล

นายแปน กาเว อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ 6 ชาวบ้านดงบัง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ถนนสายนี้ ถือเป็นเส้นทางหลักสายหนึ่ง ที่ชาวบ้านใช้เดินทางเข้าสู่ตัวอำเภอสมเด็จและมาทำบุญที่วัดภูปูนในฝัน เด็กนักเรียนไปโรงเรียน และเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าการเกษตร แต่ที่ผ่านมาการเดินทางลำบากมาก ในฤดูฝนก็เต็มไปด้วยบ่อน้ำขัง โคลนเลน ฤดูแล้งก็เต็มไปด้วยหลุมบ่อ ฝุ่นละออง มองดูเหมือนถนนผิวพระจันทร์ และอยู่ในสภาพนี้มายาวนาน ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาพัฒนาให้ดีขึ้น เทศบาลตำบลมหาไชยก็เข้ามาแก้ปัญหาตามสภาพ บรรเทาปัญหาได้เพียงครั้งคราว อ้างว่าไม่มีงบประมาณดำเนินการ ที่ผ่านมาจึงเกิดอุบัติเหตุบ่อย จึงขอวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรีบมาดำเนินการพัฒนา ปรับปรุงถนนสายนี้ให้ด้วย เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก ไม่อยากเห็นการสูญเสียทรัพย์สิน บาดเจ็บ ล้มตาย เพราะเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายนี้

ด้านนายอภิวัฒน์ พรหมคำบุตร ปลัดเทศบาลตำบลมหาไชย กล่าวว่า ถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง ต.มหาไชยและต.ผาเสวย เป็นเส้นทางที่ อบจ.เป็นผู้ก่อสร้าง และขึ้นทะเบียนเป็นทางหลวงท้องถิ่นของ อบจ. อย่างไรก็ตาม ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านคุณภาพชีวิต เส้นทางการคมนาคมขนส่ง การเดินทาง ทางเทศบาลตำบลมหาไชยไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา แต่ยังขาดแคลนงบประมาณดำเนินการในส่วนนี้ ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ได้เขียนโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางจราจรในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน จากหลายหน่วยงาน ทั้งทางจังหวัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ อบจ.กาฬสินธุ์ แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรรลงมาแต่อย่างใด ขณะที่งบประมาณในการบริหารจัดการภายในองค์กรปีละประมาณ 36 ล้านบาทก็แทบจะไม่เพียงพอ จึงไม่มีงบประมาณสำหรับการก่อสร้างเส้นทางจราจร เพราะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก

นายอภิวัฒน์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ก็พยายามเสาะหาช่องทาง ที่จะได้รับงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางจราจร เพื่อการเดินทางที่สะดวกและปลอดภัย ล่าสุดได้ยื่นกู้เงินจากกองทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น วงเงิน 3,300,000 บาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตจุดที่ชาวบ้านร้องเรียนมาคือถนนสายบ้านดงบัง-นาแก้ว ระยาทาง 1,060 เมตร กว้าง 5 เมตร หนา 0.15 เมตร พร้อมลงหินลูกรังไหล่ทาง โดยวิธีการประกวดราคาจ้าง ในราคา 2,060,000 บาท ซึ่งได้ผู้รับจ้างและทำสัญญากันเรียบร้อย พร้อมที่จะดำเนินการในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ ยังอยากให้ทาง อบจ.จัดงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตในส่วนที่เหลือด้วย เพราะยังมีอีกหลายเส้นทางในพื้น ต.มหาไชยที่ยังรองบประมาณในการก่อสร้าง