ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ ระทึกปล่องเมรุแตกร้าว ยอดหักใส่หลังคาพังขณะเผาศพเจ้าอาวาสเผยเสื่อมสภาพตามอายุไม่เกี่ยวอาถรรพ์

ระทึกปล่องเมรุเผาศพวัดดัง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เกิดแตกร้าวเหล็กล่อฟ้าบนยอดหักใส่หลังคาเมรุพังเสียหายขณะกำลังเผาศพ เคราะห์ดีไม่มีคนเจ็บ เจ้าอาวาสเผยเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานมานานกว่า 20 ปี เคยบูรณะเตาเผาปี 61 แต่ปล่องเมรุยังไม่มีปัจจัยซ่อม ยันไม่เกี่ยวอาถรรพ์หรือสิ่งลี้ลับ

วันที่ 2 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ปล่องเมรุเตาเผาศพวัดแท่นบัลลังก์ ต.ทรัพย์พระยา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เกิดแตกร้าวแล้วเหล็กล่อฟ้าบนยอดปล่องหักลงมาใส่หลังคาเมรุได้รับความเสียหาย ขณะที่กำลังทำการเผาศพของชาวบ้านที่เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา และในวันที่ 30 ธ.ค.66 ซึ่งได้เผาอีกศพหนึ่งก็มีปูนปล่องเมรุที่แตกร้าวอยู่แล้วล่วงหล่นลงมาอีก แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ก็กลัวจะเป็นอันตรายกับพระและญาติโยม เนื่องจากยังต้องใช้เมรุดังกล่าวในการเผาศพ แต่ทางวัดยังไม่มีปัจจัยในการบูรณะซ่อมแซม

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งพระปลัดสุรศักดิ์ โชติวโร หรือพระปลัดเปิ้ล เจ้าอาวาสวัดแท่นบัลลังก์ ก็ได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูสภาพปล่องเมรุปูนที่แตกร้าว รวมถึงเหล็กล่อฟ้าที่ติดอยู่บนยอดปล่องที่หักลงมา และเศษปูนจากบริเวณปล่องที่ตกลงมาด้วย

ทั้งนี้ พระปลัดสุรศักดิ์ เจ้าอาวาส ก็ให้ข้อมูลด้วยว่า เมรุดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบันก็กว่า 20 ปีแล้ว โดยเตาเผาแลปล่องเมรุจะเป็นปูนทั้งหมด เมื่อใช้งานในการเผาศพมาอย่างต่อเนื่องทั้งความร้อนและอายุการใช้งานก็ให้เสื่อมสภาพ ซึ่งเมื่อปี 2561 เตาเผาด้านล่างก็เคยพังถล่มทับศพขณะเผามาแล้ว แต่ตอนนั้นก็ได้ทำการบูรณะซ่อมแซมเตตาเผาไปแล้ว แต่ยังไม่เคยบูรณะปล่องเมรุเลยจนทำให้เกิดแตกร้าวและเหล็กล่อฟ้าล่วงหล่นลงมา แต่ยังโชคดีที่ไม่โดนใครได้รับบาดเจ็บ แต่อาตมาก็ไม่รู้จะสภาพปล่องที่แตกร้าวอยู่ตอนนี้จะพังถล่มลงมาตอนไหน ก็อยากจะทำการบูรณะซ่อมแซม ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ทำปล่องเป็นเหล็กแบบถาวรไปเลย เพราะถ้าเป็นปูนเมื่อถูกความร้อนไปนานๆ ก็จะแตกร้าวอีก แต่ตอนนี้ทางวัดยังไม่มีปัจจัยในการบูรณะ ก็ต้องเสี่ยงใช้แบบนี้ไปก่อน แต่ก็ได้แจ้งเตือนให้ญาติโยมระมัดระวัง เหตุการณ์ที่ปล่องเมรุแตกร้าวพังครั้งนี้ไม่อยากให้ญาติโยมมองว่าเป็นสิ่งลี้ลับหรืออาถรรพ์อะไร อยากให้มองตามหลักวิทยาศาสตร์ด้วยเหตุและผล ว่าเสื่อมสภาพตามการใช้งานมากกว่า ซึ่งหากญาติโยมท่านใด อยากจะร่วมทำบุญสมทบปัจจัยในการบูรณปฏิสังขรณ์เตาเผา ปล่องเมรุ รวมถึงหลังคาที่พัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งกับพระและญาติโยม ก็สามารถติดต่อเจ้าอาวาสวัดแท่นบัลลังก์ หรือบริจาคได้ที่บัญชีวัดแท่นบัลลังก์ หมายเลขบัญชี 3730834444 ธนาคารกรุงไทย