ข่าวสังคม

ภาครัฐเอกชนส่งธารน้ำใจหลั่งไหลสู่งานกาดชาดเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

หน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมบริจาคสิ่งของในงานวันรวมน้ำใจสู่กาชาด เพื่อนำไปจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2564  ระหว่างวันที่ 16 -25 มีนาคม 2564 ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) พร้อมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ภายใต้คอนเซ็ปต์ หยุดโควิด ไม่หยุดเศรษฐกิจ สืบสานงานประเพณี

                เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 มีนาคม 2564 ที่จวนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะนายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ รับมอบสิ่งของจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ และประชาชน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันนำมามอบ เพื่อนำไปจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2564  ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 -25 มีนาคม 2564 ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างรายได้สู่ชุมชน ตามนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนเป็นการนำรายได้เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และประสบภัยพิบัติต่างๆในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายอำเภอ คณะกรรมการเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ และประชาชนเข้าร่วม

                นายทรงพล ใจกริ่ม  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด ประจำปี 2564 นี้ ได้เลื่อนห้วงเวลาการจัดงานจากเดิมวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 – วันที่ 7 มีนาคม 2564  มาเป็นวันที่ 16 -25 มีนาคม 2564 เนื่องจากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019  หรือโควิด-19  เกิดขึ้นในหลายพื้นที่  ทั้งนี้เป็นการดำเนินการจัดงานตามมติที่ทาง จ.กาฬสินธุ์ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้ประชุมร่วมและเห็นชอบกับผู้แทนภาคประชาชน ในการประชุมเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

นายทรงพลกล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้นจากการดำเนินงานของคณะกรรมการโรคติดต่อ และได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี ทำให้สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ในรอบที่ 2  ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่สีเขียว ปลอดผู้ติดเชื้อ ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่อื่นและใกล้เคียง จำนวนผู้ได้รับเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยงลดลง  สถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดีขึ้น  ดังนั้นเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการโรคติดต่อ และส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ คณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ชมรมแม่บ้านมหาดไทย จ.กาฬสินธุ์ ภาครัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน จึงพร้อมใจกันจัดงานมหกรรมโปงลาง  แพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2564 ขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ หยุดโควิด ไม่หยุดเศรษฐกิจ สืบสานงานประเพณี

นายทรงพลกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานครั้งนี้จะไม่มีการออกร้านมัจฉากาชาด เพื่อลดความแออัด พร้อมกับมีการใช้มาตรการอย่างเข้มงวดสูงสุด ทั้งการลงทะเบียนผู้ค้า  และตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้ค้า ประชาชนที่มาร่วมงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย ตั้งจุดตรวจ จุดคัดกรอง จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมงาน  และในทุก ๆ วัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะร่วมกับทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ออกตรวจตามร้านค้าและประชาชนให้ปฏิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งในขณะจัดงานหากพบมีผู้ติดเชื้อ จะยกเลิกจัดงานทันที

สำหรับการออกสลากรางวัลกาชาดในงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2564 กำหนดหมุนวงล้อในคืนสุดท้ายของงาน วันที่ 25 มีนาคม 2564 เริ่มเวลา 20.00น. โดยผู้สนใจสามารถซื้อสลากกาชาดได้ภายในงาน จำหน่ายฉบับละ 100 บาท ซึ่งรางวัลสลากกาชาด มีรางวัลที่ 1 รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ รุ่น 2.4G  รางวัลที่ 2 รถยนต์กระบะตอนเดียวโตโยต้า รุ่น Hilux Revo 2.4 Entry MT รางวัลที่ 3 รถจักรยานยนต์  รางวัลที่ 4 ทองคำหนัก 1 บาท รางวัลที่ 5 ทองคำหนัก 2 สลึง และรางวัลที่ 6 จักรยาน ขนาด 24 นิ้ว โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้เหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบสาธารณภัย และครัวเรือนยากจน ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง ตามโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนสโมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังต่อไป