ข่าวสังคม

มุกดาหาร กลุ่มพลังปลดหนี้ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

กลุ่มพลังปลดหนี้ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อเป็นการช่วยเหลือหนี้นอกระบบ และให้เป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ ตามดำริของนายกรัฐมนตรี ประกาศเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ในการช่วยเหลือลูกหนี้ หรือคนเป็นหนี้

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ได้มีกลุ่มพลังปลดหนี้ นำโดยนายกตตน์ ชยเทศน์ ประธานผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพลังปลดหนี้ ที่ปรึกษาสำนักงานตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 3 อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ได้นำกลุ่มลูกหนี้ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 40 คน เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุรเชษฐ์ พันธุ์ชัย ปลัดอำเภอ มารับหนีงสือดังกล่าว

นายกตตน์ ชยเทศน์ ประธานผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพลังปลดหนี้ กล่าวว่า ด้วยมีสมาชิกกลุ่มคนเป็นหนี้ฯ ที่เดือดร้อนได้ทำคำร้องกราบเรียน นายกรัฐมนตรี และถึงหัวหน้าพรรคฯ (ผ่านกลุ่มพลังปลดหนี้) เพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีนำโฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปเป็นหลักประกันกู้ยืมเงินนอกระบบกับนายทุนปล่อยเงินกู้เป็นที่ทราบกันทั่วไปในพื้นที่ สามารถตรวจสอบได้ ณ สำนักงานที่ดิน หลังจากได้รับคำร้องทุกข์ฯ กลุ่มพลังปลดหนี้ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มผู้ร้องฯ และได้รวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยเบื้องต้นได้ตรวจสอบข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงค์ชาติ ) ปรากฏว่า นายทุนปล่อยเงินกู้ไม่ได้รับอนุญาตให้สินเชื่อแก่บุคคลอื่นและไม่ได้รับอนุญาตจากปกครองจังหวัดให้ทวงถามหนี้

นายกตตน์ ชยเทศน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นการช่วยเหลือหนี้นอกระบบ และให้เป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ ตามดำริของนายกรัฐมนตรี ประกาศเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ในการช่วยเหลือลูกหนี้ หรือคนเป็นหนี้ ดังนั้น จึงกราบเรียนมายังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ความช่วยเหลือคนเป็นหนี้นอกระบบ ดังนี้ 1. ขอขยายระยะเวลาลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบออกไปสักระยะหนึ่ง 2. ขอให้มีบัญชาลงไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดและหน่วยงานของภาครัฐฯ ดำเนินการเด็ดขาดกับกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบและแก๊งปล่อยเงินกู้รายวัน (ที่ผ่าฝืนกฎหมาย) 3. หากพบเห็นกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้และแก๊งหมวกกันน็อก ปล่อยเงินกู้รายวัน อยู่ในพื้นที่จังหวัดไหน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดรับผิดชอบตนเอง 4. ขอให้นัดนายทุนปล่อยเงินกู้กับลูกหนี้ที่ร้องขอความช่วยเหลือมาไกล่เกลี่ย 5. หากมีการเจรจาตกลงกันได้ หรือไม่ได้ขอให้ทำบันทึกไว้เป็นหลักฐานสำคัญ 6. หากนายทุนไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่มาตามนัดขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป..