ข่าวสังคม

มุกดาหาร ชาวบ้านมอบกิ้งก่ายักษ์ให้สัตว์ป่าคุ้มครองกับไซเตส

ชาวบ้านมอบกิ้งก่ายักษ์  สัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย ให้กับด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) เนื่องจากชาวบ้านได้จับมาเพื่อให้เด็กดู เจ้าของสวนน้ำเกรงว่าจะเป็นสัตว์คุ้มครองเลยแจ้งให้เจ้าหน้าที่มารับไปดูแล  เพื่อประสานต่อไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เพื่อรับไปดูแลรักษาก่อนคืนสู่ธรรมชาติ
          
23 03 67  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก  นายชนินทร ทองผา เจ้าของสวนน้ำยิ้มแย้ม บ้านด่านคำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีกิ้งก่ายักษ์พลัดหลงเข้ามาที่สวนน้ำ  เกรงว่าจะเป็นสัตว์คุ้มครองเลยแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบสัตว์ดังกล่าว 
          
ต่อมาได้ลงพื้นที่รับแจ้ง พบเป็นสัตว์ชนิดตะกอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย ลักษณะลำตัวมีความยาวตั้งแต่จมูก ถึงปลายหางประมาณ 80-90 เซนติเมตร ลำตัวสีดำ ส่วนแผงสันหลังจะหยุดไม่ต่อเนื่องกับแผงสันหาง  และมีปุ่มสีขาวกระจายอยู่ที่แก้ม โครงสร้างหน้าเรียวแหลม
          
นายชนินทร ทองผา  เจ้าของสวนน้ำยิ้มแย้ม  บอกว่า  มีสัตว์ได้พลัดหลงเข้ามาในสวนน้ำ   คนสวนได้จับไว้ แต่ทางเราก็ได้ดูสัตว์ชนิดนี้จะเป็นอีกัวน่าก็ไม่ไช่ ก็เลยค้นหาข้อมูล และได้โทรเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นสัตว์ชนิดตะกอง เป็นสัตว์คุ้มครองชนิดหนึ่ง และได้ส่งคืนเจ้าหน้าที่เพื่อไปดูเรียบร้อยแล้ว
          
สำหรับ ตะกอง หรือ ลั้ง หรือ กิ้งก่ายักษ์ ( PHYSIGNATHUS COCINCINUS )  เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่า ในวงศ์กิ้งก่า ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พบได้ในประเทศไทย พบตามป่าดิบแล้ง ดิบชื้นใกล้แหล่น้ำทางภาคอีสานและภาคตะวันออก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ห้ามล่า ห้ามเลี้ยง 
          
จากนั้นได้แจ้งด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส)  เข้าตรวจสอบสัตว์ป่าชนิดตะกอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย  ทางด่านตรวจสัตว์ป่าได้รับไว้ก่อน  เพื่อประสานต่อไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เพื่อรับไปดูแลรักษาก่อนคืนสู่ธรรมชาติ ต่อไป..