ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ร้อนแล้งเตือนไฟไหม้ป่าข้างถนนเสี่ยงอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์ร้อนแล้ง ประกอบกับมีลมกระโชกแรง เกิดเหตุไฟไหม้บ่อยครั้ง ทั้งที่สาธารณะ บ้านเรือนประชาชน และป่าหญ้าข้างถนน ขณะที่ฝ่ายปกครองประกาศเตือนอันตรายเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และต้องใช้ความระมัดระวัง พร้อมรณรงค์ลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และเกิดภาวะโลกร้อน

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเข้าสู่ฤดูแล้งหลายพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ต้นไม้แห้งเหี่ยวเฉา ส่งผลให้เกิดปัญหาไฟไหม้พื้นที่ป่าสาธารณะ หญ้าแห้งข้างถนน แปลงเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนหลายครั้งสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาไฟไหม้หญ้าแห้งข้างถนน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่อผู้ที่สัญจรผ่านไปมา เช่นล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้หญ้าและป่าต้นกกตรงข้ามสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ริมถนนสายยางตลาด-ฮองฮี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นทางโค้งตรงข้ามบึงอร่าม ซึ่งได้เกิดฝุ่นละอองคลุ้ง ปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง และยังทำให้การสัญจรผ่านไปมาลำบาก เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากมีการทิ้งก้นบุหรี่ข้างทางจนเกิดไฟไหม้

นายอัคราธร อิ่มแมน เครือข่ายอาสากู้ภัย อบต.ยางตลาด กล่าวว่า สำหรับเหตุไฟไหม้ขึ้นที่บริเวณดังกล่าว ได้รีบรายงานนายสมหมาย ทับศรี นายก อบต.ยางตลาด และนายสุวิทย์ โอนสถิตย์ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ยางตลาด พร้อมประสานเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงของเทศบาลยางตลาด, เทศบาลหัวนาคำ, อบต.หนองอิเฒ่า ร่วมกันฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงที่กำลังโหมไหม้ และลามไปพื้นที่ใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเกิดกระแสลมแรงและควันไฟลอยคลุ้ง การสัญจรผ่านไปมาลำบาก โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ จากการสำรวจเนื้อที่เพลิงไหม้ประมาณ 5 ไร่เนื้อที่เพลิงไหม้ประมาณ 5 ไร่ โชคดีที่ไม่ลามไหม้อาคารร้านค้า และทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย สำหรับสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่คาดว่าอาจจะมีการทิ้งก้นบุหรี่ข้างทางจนเกิดไฟไหม้

ด้านนายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงของฤดูร้อน ซึ่งสภาพอากาศแห้งแล้ง บางครั้งมีลมกระโชกแรง เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดไฟป่า หรือเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย เช่น ป่าชุมชน พื้นที่สาธารณะ พื้นที่การเกษตร ป่าและหญ้าข้างถนน รวมทั้งไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้อาคารบ้านเรือน ซึ่งที่ผ่านมาเกิดเหตุบ่อยครั้ง สร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สินของผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะต้องใช้ความระมัดระวัง

นายสันติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้แสดงความเป็นพ่วงพี่น้องประชาชน จึงได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังและป้องกันการเกิดไฟไหม้สถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหาย รักษาสภาพแวดล้อม ป้องกันการเกิดหมอกควันหรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก (pm 2.5) ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เกิดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ในส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านทุกชนิด ก็ให้หมั่นสำรวจตรวจตรา หากชำรุดเสียหาย หรืออายุใช้งานนานปี ก็ให้เปลี่ยนปรับปรุง เพื่อป้องกันเหตุไฟฟ้าลัดวงจรด้วย