ข่าวสังคม

สกลนคร เกิดพายุฤดูร้อนซ้ำอีก เสียหายกว่า 2,000 หลังคาเรือน เร่งให้ความช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ

วันนี้ (18 เม.ย. 67) ที่ศาลาวัดประชาสามัคคี บ้านหนองสนม ตำบลหนองสนม อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร เหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ปลอบขวัญ ประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจาก พายุฤดูร้อน พร้อมนำถุงยังชีพสภากาชาดไทย ไปมอบให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยมีนายสุขสันติ วิเวก นายอำเภอวานรนิวาส กิ่งกาชาดอำเภอวานรนิวาส แม่บ้านมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาพระราชทาน ร่วมมอบถุงยังชีพ ให้กับประชาชน โดยที่อำเภอวานรนิวาส เกิดเหตุพายุฤดูร้อนเกิดซ้ำในรอบที่ 2 หลังจากเคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 14 เมษายน และเกิดซ้ำอีก เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 18.00 น. ในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ตำบล หนองสนมและตำบลขัวก่าย มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเบื้องต้น 137 หลังคาเรือน

นายสุริญา เกษมศิลป์ ชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลหนองสนม อำเภอวานรนิวาส เล่าให้ฟังว่า พายุมาเร็วมาก หมุนวนจนใบไม้ กิ่งไม้ หัก ตั้งแต่อยู่มายังไม่เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน โชคดีทีไม่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนบ้านของตนซึ่งมี 2 ชั้น หลังคาบ้าน ปลิวหายไปทั้งหมด

ทั้งนี้ จากเหตุพายุฤดูร้อน ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน 2567 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร รายงานความเสียหาย ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ได้รับผลกระทบ รวมจำนวน 13 อำเภอ 40 ตำบล 194 หมู่บ้าน 5 ชุมชน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 2,274 หลังคาเรือน ซึ่งนายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนายอำเภอ สำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป