ข่าวสังคม

ชาวจังหวัดเลย ร่วมใจถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 08.30 น. ที่ศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 ค่ายศรีสองรักษ์ ตำบลศรีสองรักษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย นายชัยพจย์ จรูญพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเป็นประธานในพิธีกล่าวถวายราชยักการะ วันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีคณะคณะข้าราชการ ทหารตำรวจ ศาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพ่อค้าประชาชนร่วมประกอบพิธีวางมาลาถวายราชสักการะ

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงพระราชสมภพ ณ พระราชวังจันทร์ เมื่อปีพุทธศักราช 2098 พระองค์ทรงเป็นวีระกษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถ อย่างล้ำเลิศ มีพระอัจฉริยภาพ และฝีพระหัตถ์ในทางการรบ และ เชี่ยวชาญในอาวุธทุกชนิด ทรงตรากตรำพระวรกาย ในการทำศึกสงคราม ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ โดยมิได้ว่างเว้นนับตั้งแต่พระชนม์มายุ 16 พรรษา ทรงสามารถขับไล่กองทัพพระยาจีนตุ จนแตกพ่ายไป
วันที่ 28 มกราคม ปีพุทธศักราช 2135 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำสงครามยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราช จนได้รับชัยชนะ ทำให้พระบรมเดชานุภาพแผ่ไพศาลไปทั่วปฐพี หลังจากทำศึกสงครามยุทธหัตถีแล้ว ได้ทรงปราบปรามหัวเมืองมอญฝ่ายใต้ได้เมืองตะนาวศรี มะริด และทวาย ปีพุทธศักราช 2138 และ 2142 ส่งกรีธาทัพไปตีเมืองหงสาวดีได้เมืองเมาะลำเลิงแล้ว ทรงยกทัพไปไปถึงเมืองหงสาวดี และเมืองทองอู จนหัวเมืองไทยใหญ่ทั้งปวงยอมขึ้นต่อกรุงศรีอยุธยา

ในปีพุทธศักราช 2348 เจ้าอังวะมีอำนาจขึ้น จึงพยายามขยายอาณาเขตเข้ามาทางแคว้นไทยใหญ่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชยกทัพไปยังเมืองห้างหลวง และประชวรหนักจนสวรรคต เมื่อเดือน 6 ขึ้น 8 ค่ำ ปีมะเส็ง พุทธศักราช 2148 พระชนมายุ 50 พรรษาอยู่ในราชสมบัติ 15 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ พสกนิกรชาวไทยทั้งมวล ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพระเกียรติคุณของพระองค์ ท่านทรงพระปรีชาสามารถกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ขับไล่อริราชศัตรู ตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อสร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย และเป็นวีรกรรมที่ เลื่องลือ ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบจนทุกวันนี้ เราข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จึงพร้อมใจกันมา ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ขอดวงพระวิญญาณของพระองค์ทรงดลบันดาลให้ประเทศชาติ และชาวไทยอยู่ร่มเย็นเป็นสุขนิรันดรชั่วกาลนาน