ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ พ่อค้าขายอาหารสดจี้กรมการขนส่งตรวจสอบผ่อน จยย.เสร็จเกือบครึ่งปียังไม่ได้เล่มเดือดร้อนเหมือนขี่รถเถื่อน

พ่อค้าขายอาหารสดในตลาดละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังผ่อน จยย.ครบตามสัญญาปิดงวดเรียบร้อย ผ่านไปเกือบครึ่งปียังไม่ได้เล่ม โอดเหมือนขี่รถเถื่อนไม่กล้าขับออกนอกตัวอำเภอกลัวถูกจับ เรียกร้องให้กรมการขนส่งตรวจสอบ หวั่นถูกนำเล่มไปจำนองต่อ

(24 พ.ค.67) นายศักดิ์สิทธ์ โวหาร อายุ 37 ปี และนางสาวสุคนทิพย์ โวหาร อายุ 34 ปี สองสามีภรรยา บ้านหนองตาแอก ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีอาชีพขายอาหารสดในตลาดสดเทศบาลตำบลละหานทราย อ.ละหานทราย ได้นำหลักฐานสลิปการชำระงวดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Honda Wave 125 i สีดำ และเอกสารการปิดงวด ออกมาร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ หลังจากผ่อนงวดเสร็จตามสัญญา และทำเรื่องขอเล่มกับบริษัทไฟแนนซ์ไปแล้ว แต่ผ่านไปเกือบครึ่งปีแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เล่มรถเลย สอบถามก็อ้างสารพัด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเพราะเหมือนกับขี่รถเถื่อนไม่มีเล่ม ไม่กล้าจะขับออกนอกตัวอำเภอเพราะกลัวจะถูกจับ

โดยนายศักดิ์สิทธิ์ ผู้ร้อง เล่าว่า ได้ซื้อดาวน์รถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ที่ร้านแห่งหนึ่งในตัวอำเภอละหานทราย และเริ่มส่งงวดเดือนมกราคม 2566 งวดละ 5,630 บาท ทั้งหมด 12 งวด รวมเงินดาวน์และผ่อนชำระค่างวดกว่า 68,000 บาท แต่พอชำระงวดเสร็จตามสัญญา ก็ยื่นเรื่องขอเล่มไปตามขั้นตอนปกติ โดยจ่ายค่าโอนไป 305 บาท ก็ผ่านไป 2 – 3 เดือนยังไม่ได้เล่มสักที พอติดต่อสอบถามทางไฟแนนซ์ก็อ้างโน่นนี่สารพัด ถึงขั้นบอกว่าติดต่อตนไม่ได้บ้างทั้งที่ก็ขายของที่เดิม ใช้เบอร์เดิม เวลาใกล้ถึงชำระค่างวดเขาก็ติดต่อมาได้ตลอด กระทั่งผ่านไปเกือบ 5 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้เล่มรถเลย เดือดร้อนมากเพราะไม่มีเล่มก็เหมือนขี่รถเถื่อน จะขับไปไหนมาไหนก็กังวลกลัวจะถูกจับ จึงอยากเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือทางกรมการขนส่ง เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือด้วย เพราะอยากได้เล่มรถถูกต้อง แต่ส่วนตัวก็คาดว่าทางไฟแนนซ์อาจจะนำเล่มไปจำนำต่อหรือไม่ เพราะเคยได้ยินมาว่าหลายคนก็เคยเจอลักษณะนี้ หากเป็นจริงก็ถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค

จากนั้นทีมข่าวได้ เดินทางไปสอบถามร้านขายรถจักรยานยนต์ ซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดสดละหานทราย ทางร้านแจ้งว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับทางร้านเนื่องจากไฟแนนซ์เป็นคนปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าโดยตรง ทีมข่าวจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามไฟแนนซ์ ก็ให้ข้อมูลว่าขณะนี้กำลังดำเนินการเรื่องเล่มของลูกค้ารายนี้อยู่ เพราะเล่มอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ แต่ไม่ได้ชี้แจงว่าทำไมถึงล่าช้า