ข่าวสังคม

ขอนแก่น ลุยค้นทั้งหวัด 46 จุด ปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามบำบัดรักษาแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งจังหวัดอย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 มิ.ย.2567 ที่ห้องประชุมชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่นพร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวผลการป้องกันปราบปราม บำบัดรักษาและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้ยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น และปฏิบัติการไล่ล่า เด็ดปีก นักค้าอีสานเหนือ 252 ซึ่งได้ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นทั้งจังหวัดพร้อมกันรวมทั้งหมด 46 จุด

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นได้เริ่มกวาดล้างแบบเอาจริงเอาจังมาเป็นปีที่ 2 ก่อนที่รัฐบาลจะกำหนดให้ขอนแก่นเป็นจังหวัดนำร่อง 1 ใน 25 จังหวัด ที่จะเร่งรัดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นวันแรก ไปสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. และมีตัวชี้วัดหลายด้านต้องมีส่วนร่วมของประชาชนความพึ่งพอใจของประชาชน การมีส่วนร่วมของชุมชนต่างๆเน้นหนักไปเรื่องการจัดเวรยามหมู่บ้าน เรื่องครัวเรือนสีขาวและจะขยายต่อเป็นหมู่บ้านสีขาว ระบบการบำบัดรักษา 

“จังหวัดมีแนวคิดว่าจะดึงพระสงฆ์มาเป็นภาคีเครือข่ายโดยเฉพาะเป็นวิทยากรในการที่จะลงไปอบรมกล่อมเกลาจิตใจคนที่อยู่ในกระบวนการบำบัดและอยู่ตามจุดบำบัดฟื้นฟูหรือ CI ของทุกอำเภอ คือภาพรวมที่จะต้องเร่งรัดทำภายใน 3 เดือน ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มปฏิบัติการสนองนโยบายรัฐบาล จึงได้ปล่อยแถวปิดล้อมตรวจค้นที่ สภ.กระนวน  และเปิดปฎิบัติการทำพร้อมกันทุกอำเภอทั้งจังหวัด 46 จุด โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 43 ราย แบ่งเป็นผู้เสพ 25 ราย, ผู้ค้า 18 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 149,747 เม็ด ยาไอซ์ 1.5 กรัม พร้อมยึดทรัพย์ที่ดินพร้อมบ้าน 1 แห่ง รถยนต์ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง รวมมูลค่าประมาณ 1,570,160 บาท”