ข่าวสังคม

“ หมู วิรัช พิมพะนิตย์” เดินสายมอบกรมธรรม์ประกันภัยโควิด ให้อสม.ทำหน้าที่เคาะประตูบ้าน

อุ่นใจขึ้น“ หมู-วิรัช พิมพะนิตย์” ที่ปรึกษารมว.คมนาคม เดินสายมอบบัตรกรมธรรม์ประกันภัยโรคโควิด-19 ให้กับอสม.12 หมู่บ้านในตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสร้างความอุ่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าเคาะประตูบ้าน รับรายงานตัวประชาชนกลับภูมิลำเนา ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 กาฬสินธุ์พบผู้ป่วยนิวไฮ 283 ราย

                เมื่อวันที่  7 สิงหาคม 2564 นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมทีมงาน เดินสายมอบบัตรกรมธรรม์ประกันภัยโรคโควิด-19 ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.จำนวน 12 หมู่บ้านใน ต.เหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสร้างความอุ่นใจในการทำงานให้กับอสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้า เคาะประตูบ้าน ตรวจวัดอุณหภูมิ รับรายงานตัว และให้คำแนะนำประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่การแพร่ระบาด โดยเฉพาะปัจจุบันเป็นช่วงนี้ที่มีประชาชนขอกลับมารักษาตัวในภูมิลำเนา และเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจำนวนมาก

                นอกจากนี้ยังได้มอบหน้ากาก และเจลแอลกอฮอล์ ให้กับอสม.และผู้นำชุมชน ได้นำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมกับมอบแว่นสายตาให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และประชาชนที่มีปัญหาทางสายฟรี โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งจำกัดจำนวนคน ให้เพียงตัวแทน อสม.และผู้นำชุมชนมารับ พร้อมมีจุดคัดกรอง และสวมหน้ากาก

                นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายพื้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีประชาชนขอเดินทางกลับมารักษาในภูมิลำเนา และเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจำนวนมาก ทำให้อสม.ทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างหนัก เพราะต้องทำหน้าที่ด่านหน้าเคาะประตูบ้าน คัดกรอง และรับรายงานตัวประชาชนในชุมชนของตนเอง เป็นการทำงานที่เสี่ยง และทุ่มเทเสียสละ ซึ่งการที่ตนได้ร่วมกับญาติและมิตรสหายมอบกรมธรรม์ประกันภัยโควิดครั้งนี้ นอกจากจะให้กำลังใจอสม.แล้ว ยังเป็นการสร้างความอุ่นใจในการทำงานของ อสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้า ได้มั่นใจว่าหากสุดวิสัยป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ก็จะได้รับความคุ้มครอง มีเงินรักษา และได้รับเงินชดเชยระหว่างการรักษาตัว โดยประกันภัยเริ่มคุ้มครองมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่  30 มิถุนายน 2565 ระยะเวลา 1 ปี

ด้านนางพวงเพชร บุตรสาวิเศษ ประธาน อสม. ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีโรคโควิด-19 แพร่ระบาด อสม.ทุกคนก็ต้องทำงานหนักขึ้น เพราะหากมีประชาชนมาจากพื้นที่เสี่ยง อสม.จะต้องเข้าถึงเคาะประตูบ้านก่อน ซักประวัติ ให้คำแนะนำ รวมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิทุกเช้า ถือว่าเป็นงานที่เสี่ยงติดโรคเช่นกัน ซึ่งการที่ได้รับประกันภัยโควิด-19 ทุกคนดีใจอย่างมาก และอุ่นใจมากขึ้น เพราะหากสุดวิสัยติดเชื้อโควิด-19 จริง ก็มีประกันคุ้มครอง ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ส่วนการฉีดวัคซีนนั้นขณะนี้อสม.ตำบลเหนือ ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเพียง 40 คนเท่านั้น จากทั้งหมดจำนวน 159 คน จึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดสรรวัคซีนให้กับกลุ่ม อสม.ด้วย เพราะจะได้มีภูมิคุ้มกันโรคและมั่นใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น

ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดวันนี้ 7 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มนิวไฮทุบสถิติ โดยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงถึง 283 ราย ส่วนใหญ่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและขอกลับมารักษาในภูมิลำเนา ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสม 4,293 ราย  ปัจจุบันกำลังรักษา 2,276 ราย รักษาหายแล้ว 1,997 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 20 ราย