ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์พบ 3 คลัสเตอร์งานบุญยอดติดเชื้อวันเดียวพุ่ง 103 รายเร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

งานเข้ากาฬสินธุ์ 3 คลัสเตอร์งานศพ งานบุญกฐินสามัคคี และงานขึ้นบ้านใหม่ ยอดติดเชื้อวันเดียวพุ่ง 103 ราย กลุ่มเสี่ยงอีกหลายร้อยคน ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ฝ่ายปกครอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่เร่งตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มประชาชนเสี่ยงคลัสเตอร์งานศพ ด้านนายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์แนะจัดงานบุญประเพณีปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และควรงดรับประทานอาหารร่วมกัน

จากกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19 งานศพในชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยจากการสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่พบมีผู้ติดเชื้อแล้วหลายสิบรายและกลุ่มเสี่ยงสูงหลายร้อยคน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ส่งทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุฉินารายณ์ นำโดยนายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ และนายนายนพรัตน์ ไทยแท้ สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และอสม.ตั้งจุดตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่เสี่ยงของ ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จากคลัสเตอร์งานศพบ้านบัวขาว ม.12 โดยมีรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานออกบริการบริการประชาชนรวม 3 จุด ประกอบด้วยบริเวณที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์,บริเวณเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และสวนสาธารณเกาะกลางอ่างเลิงซิว พร้อมเปิดวอคอินฉีควัคซีน 3 สูตรให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยมีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 103 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานศพใน ต .บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ 67 ราย คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย 20 ราย คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ 9 ราย และอ.สหัสขันธ์ 1 ราย(มาร่วมงานขึ้นบ้านใหม่) สัมผัสกับผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ใน. อ.เมืองกาฬสินธุ์ 4 ราย และพบเชื้อระหว่างกักตัว 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,719 ราย หายป่วยแล้ว 9,258 ราย กำลังรักษาตัว 398 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 63 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีคลัสเตอร์งานศพในพื้นที่ชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วรวม 92 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงหลายร้อยคน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค การติดตามตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนหนึ่ง โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่เสี่ยงใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จากคลัสเตอร์งานศพบ้านบัวขาว ม.12 ซึ่งรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานออกให้บริการ 3 จุด พร้อมทั้งเปิดวอคอินฉีควัคซีนป้องกันโควิด 3 สูตรให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปอีกด้วย มีเป้าหมายจำนวน 3,000 คน

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังได้รับรายงานว่าพบคลัสใหม่อีก 2 คลัสเตอร์ โดยคลัสเตอร์แรกเป็นงานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย เบื้องต้นพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 20 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวนโรค และอยู่ระหว่างคัดกรองกลุ่มเสี่ยง คาดว่าอีก 2-3 วันจะสามารถติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงได้ทั้งหมด ส่วนผู้ป่วยได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว สำหรับคลัสเตอร์ที่ 2 เป็นงานบุญขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ เบื้องต้นพบผู้ป่วยแล้ว 9 ราย และใน อ.สหัสขันธ์อีก 1 ราย เป็นผู้มาร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งสอบสวนโรค และอยู่ระหว่างการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงนำเข้าสู่ระบบ คาดว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามทั้ง 3 คลัสเตอร์นี้ส่วนใหญ่สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกันในงาน จึงอยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนที่จัดงานบุญ งานประเพณีต่างๆสามารถทำได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งของจังหวัดอย่างเคร่งครัด ควรงดและหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันก่อนในช่วงนี้ แนะนำให้ห่อกับบ้าน เพื่อป้องกันหากมีผู้ติดเชื้อมาร่วมงาน และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมารับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ให้มากที่สุด