ข่าวสังคม

คัดกรองเชิงรุก กลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์งานศพ พบอีกสองคลัสเตอร์งานแต่ง

นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์เผยสถานการณ์คลัสเตอร์งานศพเริ่มดีขึ้น หลังทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พร้อมด้วยทีมนักรบด่านหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และ 4 ทหารเสือ เร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์งานศพกว่า 700 ราย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรวม 100 ราย ขณะที่คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ในอำเภอสมเด็จพบผู้ติดเชื้อรวม 39 ราย  คสัลเตอร์งานบุญกฐินอำเภอกมลาไสยรวม 29 ราย ล่าสุดพบอีก 2 คลัสเตอร์งานแต่งในอำเภอกุฉินารายณ์อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง

                จากกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19 จากงานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีในอำเภอกมลาไสย คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ในอำเภอสมเด็จ โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะคลัสเตอร์งานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์พบผู้ติดเชื้อแล้ว 92 ราย และคลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ติดเชื้อแล้ว 29 ราย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 20 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ 3 ราย ติดเชื้อในครอบครัวอ.ดอนจาน 3 ราย ผู้ป่วยในรพ.กาฬสินธุ์ 1 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 10 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว 3 ราย โดยยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดล่าสุดอยู่ที่ 9,758 ราย หายป่วยแล้ว 9,309 ราย กำลังรักษาตัว 385 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 64 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า  สำหรับคลัสเตอร์งานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจำนวน 92 ราย ซึ่งจากการตั้งจุดตรวจคัดกรอง 3 จุด และการลงพื้นตรวจหาเชื้อเชิงรุกให้กับประชาชนตามสถานที่เสี่ยงต่างๆ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยมีการตรวจให้กับประชาชนกว่า 700 คน ล่าสุดขณะนี้พบผู้ป่วยรวม 100 ราย แต่ยังมีบางส่วนที่ยังรอผลตรวจ และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ซึ่งภาพรวมขณะนี้สถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะนอกจากกลุ่มเสี่ยงสูงส่วนใหญ่ผ่านการตรวจหาเชื้อรอบแรกแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ยังได้เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับประชาชนในสถานที่ต่างๆที่มีความเสี่ยง เช่นตลาดสด

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนคลัสเตอร์งานบุญขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ ซึ่งที่ผ่านพบผู้ป่วยแล้ว 29 ราย โดยจากการสอบสวนโรค ตรวจคัดกรอง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้วรวม 39 ราย และมีบางส่วนอยู่ระหว่างติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง คาดว่าจะสามารถติดตามตัวและนำเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามสำหรับคลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ป่วยติดเชื้อ 20 รายนั้น ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรวม 29 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรค และติดตามกลุ่มเสี่ยง นำเข้าสู่ระบบกักตัวเฝ้าระวังได้ทั้งหมดแล้ว

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า นอกจากคลัสเตอร์งานศพ งานบุญกฐิน และงานขึ้นบ้านใหม่ที่พบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วนั้น ขณะนี้ยังได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์อีกว่าพบคลัสเตอร์งานแต่งงานใน ต.นาขาม และใน ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ เบื้องต้นมีผู้ติดเชื้อแล้วหลาย และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ ว่าการแพร่เชื้อเกิดจากสาเหตุใด และทั้งสองงานแต่งนั้นมาจากคลัสเตอร์งานศพใน ต.บัวขาวหรือไม่  แต่อยากเน้นย้ำและขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่จัดงานบุญประเพณีต่างๆที่ต้องรวมกลุ่มคนต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และคำสั่งของ จ.กาฬสินธุ์อย่างเคร่งครัด ให้งดควรงดการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มร่วมกัน พร้อมกับสวมหน้ากากทุกครั้งที่มาร่วมงาน และล้างมือบ่อยๆ