ข่าวสังคม

นครพนม – หมอปลาต้องมา ศรัทธาหลวงตาบุญชื่นมอบที่ดินสร้าง รพ.โพนสวรรค์

รอง ผวจ.นครพนม เป็นประธานพิธีมอบที่ดินถวายหลวงตาบุญชื่น เพื่อมอบให้แก่ รพ.โพนสวรรค์

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ที่หอประชุมโรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีมอบที่ดินถวายหลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลโพนสวรรค์ นายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) ร่วมพิธีมอบที่ดินถวายหลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลโพนสวรรค์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ ผู้มีจิตศรัทธา และประชาชนอำเภอโพนสวรรค์

ทั้งนี้ ศิษยานุศิษย์หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท จึงวางแนวทางร่วมกันสมทบทุนถวายปัจจัยตอบแทนบุญคุณถิ่นเกิด พร้อมตั้งกองทุนสมทบทุนซื้อที่ดินเอกชนที่ติดกับด้านหลังโรงพยาบาลโพนสวรรค์ มอบไว้ จำนวน 7 ไร่ 1 งาน 76 ตารางวา เป็นเงิน 3.5 ล้านบาท มอบเพิ่มจำนวน 5 ไร่เศษ พร้อมมอบกรรมสิทธิ์โฉนดที่ดินแปลงนี้ให้เป็นของโรงพยาบาล เพื่อวางแนวทางในการพัฒนาด้านการบริการแก่ประชาชน ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด รพ.โพนสวรรค์ เป็นโรงพยาบาลที่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ เดิมมีเพียงแค่ 14 ไร่ ลักษณะเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ล่าสุดได้รับงบประมาณในการจัดสร้างอาคารผู้ป่วยนอกเป็นอาคาร 4 ชั้น งบประมาณกว่า 65 ล้านบาทแล้วเสร็จเมื่อปี 2564 ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกด้านการบริการมากขึ้น แต่ปัญหาคือเนื้อที่การบริการด้านอื่นๆ ไม่เพียงพอ รวมถึงที่จอดรถ และการวางแผนพัฒนาในอนาคตจะไม่สามารถดำเนินการ เพราะเนื้อที่เต็มหมด นับเป็นบุญของชาว อ.โพนสวรรค์ หลังจาก หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท เคยเข้ามารับการรักษาอาการอาพาธ จึงได้รับทราบปัญหา และหารือกับ ศิษยานุศิษย์ วางแนวทางช่วยเหลือโรงพยาบาล ตั้งกองทุนจัดซื้อที่ดินให้กับโรงพยาบาล ทำให้มีพลังศรัทธาร่วมสาธุบุญกับหลวงตาได้ปัจจัยซื้อที่ดินกว่า 7 ไร่ รวมมูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท ส่งผลดีต่อโรงพยาบาลในอนาคตสามารถพัฒนาด้านต่างๆ รองรับการบริการให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน อีกทั้งในอนาคตจะเป็นการรองรับการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยสงฆ์ เนื่องจากโรงพยาบาลยังไม่มี อย่างไรก็ตามทางผู้บริหาร และบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาล จะเร่งพัฒนาให้มีประสิทธิภาพด้านการบริการมากที่สุด ถึงแม้จะเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก
สำหรับ ประวัติหลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท พระธุดงค์สายป่า อายุ 74 ปี พื้นฐานกำเนิดเป็นชาวบ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม หลังสละทางโลก ตัดสินใจอุบสมบท บำเพ็ญเพียร ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญ จาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือหลวงปู่มั่น ที่มีความเชื่อ ความศรัทธามาตลอด เพื่อหาความสงบสุขในชีวิต จึงตัดสินใจขอลาครอบครัว ภรรยาและลูกอีก 4 คน อุปสมบทเป็นพระมาตั้งแต่อายุ 60 ปี นอกจากนี้ยังได้บำเพ็ญเพียร ด้วยการเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าทุกปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน ทุกปีจะเดินจาริกธุดงค์เป็นระยะทาง กว่า 1,000 กิโลเมตร จากภาคอีสานไปกลับตามภาคต่างๆ เพื่อเป็นการบำเพ็ญเพียร โดยยอมสละสังขาร ด้วยการบำเพ็ญเพียรธุดงค์ มรณภาพที่ไหน เผาที่นั่น ที่สำคัญตลอดเส้นทางไม่รับปัจจัย และสิ่งของ รับเพียงน้ำเปล่า พอดื่มดับกระหาย ทำให้มีชาวบ้านพลังศรัทธาที่ติดตามข่าว มารอกราบไหว้ขอพร ตลอดการเดินทาง