ข่าวสังคม

นครพนม ประชาชนแห่ขึ้นธนาคารเพื่อตรวจสอบสิทธิสวัสดิการฯ คับคั่ง

วันที่ 7 มี.ค 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บมจ.ธนาคารกรุงไทย สาขานครพนม ประชาชนที่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่างพากันทะยอยเดินทางเข้าคิวเพื่อรอลงทะเบียนยืนยันตัวตนกันตั้งแต่เช้าตรู่กันเป็นจำนวนมาก เวลา 08.10น. ซึ่งเป็นเวลาก่อนเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนด้วยตนเองโดยใช้พื้นที่บริเวณชั้นล่างซึ่งเป็นพื้นที่จอดรถของผู้มาติดต่อธนาคาร

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารกำลังเตรียมความของเครื่องรับลงทะเบียนและจัดเตรียมออกบัตรคิวให้แก่ผู้ที่จะมายืนยันตัวตนเพียงเล็กน้อย เบื้องต้นได้ปิดประตูทางเข้าออกไว้เป็นการชั่วคราว กระทั่งได้เกิดความวุ่นวายขึ้นทันที เมื่อมีรถยนต์ขนเงินของทางธนาคารกรุงไทยซึ่งอยู่ภายในบริเวณดังกล่าว ต้องออกไปเพื่อทำธุรกรรมข้างนอก จำเป็นต้องเปิดประตู ทำให้ประชาชนบางส่วนคิดว่าเจ้าหน้าที่เปิดให้เข้าได้ จึงมีการผลักดันกันเข้าไป เกินกว่าการควบคุมหรือจัดระเบียบของเจ้าหน้าที่และผู้ที่เข้ายืนยันตัวตน ช่วงหนึ่งที่เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียน ซึ่งทำหน้าที่อยู่เพียง 3 คนเกรงว่าอาจเกิดความวุ่นวายไปกว่านั้น ได้ประกาศด้วยวาจาว่า”หากขาดความเป็นระเบียบอย่างนี้ จะขอเลื่อนวันรับการลงทะเบียนเป็นวันพรุ่งนี้ ทันทีที่ขาดคำก็เกิดเสียงแสดงความไม่พอใจหือฮากันทั่วบริเวณ จนเวลาล่วงเลยประมาณ 30 นาที จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯ จึงต้องปรับความเข้าใจกับประชาชนใหม่อีกครั้ง ด้วยการประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอนจัดคิวและวิธีอย่างละเอียดอีกครั้ง

เหตุการณ์ดังกล่าวจึงเริ่มเข้าสู่กระบวนการลงทะเบียนเพื่อยันยันตัวตน ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าว สังเกตว่ามีผู้สูงอายุหลายคน สุ่มเสี่ยงต่อการแออัดยัดเยียดจากจำนวนผู้ที่มาลงทะเบียนเป็นจำนวนมากต่ออุบัติเหตุและสุขภาพ อีกทั้งไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความปลอดภัยและความเป็นระเบียบของสถานที่