ข่าวสังคม

เลย ประธานคนพิการผู้ค้าลอตเตอรี่ร่วมไว้อาลัยเผาหนุ่มวังสะพุงขาพิการ เครียดถูกตัดโควต้าลอตเตอรี่ผูกคอดับ

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสะพุง จ.เลย ได้รับแจ้งมีคนผู้คอตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 111 หมู่ 10 บ้านศรีบุญเรือง ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จังหวัดเลย ที่เกิดเหตุ พบศพนายก๊อป พลมนตรี อายุ 38 ปี อยู่ภายในห้องนอน สวมกางเกงขาสั้นเพียงตัวเดียว มีเชือกปอแขวนคอกับขื่อหลังคาบ้าน มีเก้าอี้ไม้วางอยู่บนที่นอน ไม่มีร่องรอยการต่อสู้หรือรื้อค้นทรัพย์สินใดๆ

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า นายก๊อปเป็นบุคคลพิการขา มีอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ตลาดวังสะพุง และเร่ขายทั่วไป อาศัยอยู่บ้านกับแม่สองคน ซึ่งเพิ่งขาหักจากอุบัติเหตุด้วย ก่อนเกิดเหตุ นายก๊อปมักจะบ่นกับคนรอบข้างว่าเครียด อยากฆ่าตัวตาย เพราะถูกตัดโควต้าสลากลอตเตอรี่ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับโควต้าของจังหวัดเลยมาตั้งแต่ปี 2561 ทำให้ไม่มีรายได้เลี้ยงตัวเองและแม่ กำลังอยู่ในระหว่างจะเดินทางไปยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ แต่ก็มาคิดสั้นในที่สุด

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่วัดป่าหลักเมืองแสงธรรม บ้านนาหลัก ตำบลวังสะพุง จังหวัดเลย นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย เป็นประธานเผาศพนายก๊อป พร้อมมอบเงินเป็นขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้ตายเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท นอกจากนี้ยังมีพวงหรีดของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สมาคมผู้ค้าสลากเสรี ชมรมผู้ค้าสลากดิจิทัลแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการภาคตะวันออก สมาคมคนพิการจังหวัดเลย และชมรมเครือข่ายผู้ค้าสลากรายย่อยจังหวัดเลย และมีชาวบ้านและผู้พิการร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก

นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะไม่รู้จักผู้ตายเป็นการส่วนตัว แต่ก็ถือว่าเป็นผู้พิการเช่นกันที่มีอาชีพเดียวกัน ผู้ตายน้อยใจที่ถูกตัดสิทธิ์โควตาลอตเตอรี่ เมื่อเขาได้รับความทุกข์ก็ทำให้เรามีความทุกข์ไปด้วย การตัดสิทธิ์ผู้พิการ ไม่น่าจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่อำมหิตโหดร้ายมาก จะให้คนพิการไปหาอาชีพเสริมที่ไหนได้ ขอให้ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่าตัดสิทธิ์คนพิการอีกเลย เพราะอาชีพขายลอตเตอรี่เป็นอาชีพที่เหมาะกับผู้พิการ

นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าสลากรายย่อยจังหวัดเลย กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดเลยพบว่า ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์โควตาประมาณ ร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากคนที่ได้โควตาแล้วไม่ได้เอาลอตเตอรี่ไปขายจริง เพราะมีลอตเตอรี่ไปโผล่ในแฟลตฟอร์มต่างๆ จึงถูกตัดโควตา เพราะมียี่ปั๊วรายเก่าและรายใหม่กว้านซื้อไปขายให้กับแฟลตฟอร์มต่างๆ สำหรับในส่วนของผู้ตาย สาเหตุที่ถูกตัดโควตา เนื่องจากผู้ตายนำลอตเตอรี่ไปขายให้กับญาติที่เป็นยี่ปั๊ว เมื่อลอตเตอรี่ไปโผล่แฟลตฟอร์มจึงถูกตัดสิทธิ์ดังกล่าว เมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่าคนขายลอตเตอรี่ในพื้นที่จังหวัดเลย ถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว 20,000 ราย เนื่องจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตรวจเจอ เพราะไม่ขายจริงพบในแฟลตฟอร์ม จึงทำการตัดโควค้าตามระเบียบทันที การแก้ไขปัญหาสำหรับผู้พิการ ทางผู้บริหารของสลากกินแบ่งรัฐบาล น่าจะคิดใหม่โดยการนำสู่ระบบสลากดิจิทัล เพื่อที่จะให้เขามีอาชีพดูแลครอบครัวตลอดไป