ข่าวสังคม

อำนาจเจริญ หลังทราบข่าวปู่แสงฯละสังขาร บรรดาศิษยานุศิษย์ ทั่วระทิศหลั่งไหลเดินทางมาที่วัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้วจังหวัดยโสธร กันอย่างต่อเนื่อง

โดยแต่เช้ามืด นางวิชชุฏา เข็มเพชร นายอำเภอ ป่าติ้ว จังหวัดยโสธร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัชชัย สร้อยสวัสดิ์ ผู้กำกับการ สภ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร นำกำลังมาตำรวจและ อส. มาช่วยจัดแต่ง บริเวณภายในวัดและศาลาการเปรียญ โดยเตรียมสถานที่สำหรับ สรงน้ำสรีละสังขาร หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) ชึ่งท่านหลวงปู่มีอายุ 99 ปี ตามบัตรประชาชน ส่วนอายุจริงชาวบ้านบอกว่าอายุท่านอายุ 105 ปี 75 พรรษา บรรดาพระสงฆ์ เกจิอาจารย์ดังๆทั่วภาคอีสานได้พาญาติโยม ศิษยานุศิษย์ทะยอยมาสักการะสรีระสังขาร ของหลวงปู่ โดยวันนี้ ใน 12.00 น. คณะสงฆ์พร้อมศิษยานุศิษย์ เคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แสง สู่ศาลาการเปรียญ เวลา 13 00 น.

ขั้นตอน ในพิธี ประกอบด้วย มีพิธีขอขมากรรม ส่วนเวลา 13.00 น. สรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่แสง ส่วนกำหนดการ สวดพระอภิธรรมทุกวัน เวลา 3 วัน 20-23 มิถุนายน 2566 ทุกวัน และในวันที่ 24 เวลา 15.00 น เคลื่อนสรีระหลวงปู่แสง สู่เมรุชั่วคราว และในวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 13.00 น ประกอบพิธีถวายเพลิง สรีระสังขาร หลวงปู่แสง และในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 เก็บอัฐิ ซึ่งเป็นกำหนดการ ที่วางไว้

ส่วนบรรยากาศในวัดจะสังเกตเห็นว่า มีแผงพระเครื่อง พระเช่าบูชา มาวางแผนให้ประชาชนที่เคารพศรัทธาที่เดินทางมาเช่าบูชากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีพระเครื่อง ของหลวงปู่แสง มาวางให้เช่าบูชาหลายรุ่นด้วยกัน