ข่าวสังคม

ขอนแก่น ปิดตำนานราชางูจงอางเกือบ 30 ปี

ทองคำ ลูกทองชัย ประกาศแขวนนวมวางมือ ปิดตำนานราชางูจงอางระดับโลก หลังยึดเป็นอาชีพมาเกือบ 30 ปี เผย ขอกลับมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่บ้านเกิดจังหวัดขอนแก่น เพราะมีครบทุกอย่างแล้ว ไม่อยากเอาชีวิตไปเสี่ยงกับอสรพิษ หลังเห็นรุ่นพี่จบชีวิตในวัยเดียวกัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 นายทองคำ ไชยบุดดี อายุ 62 ปี ฉายา “ทองคำ ลูกทองชัย” เปิดบ้านพักเลขที่ 90 หมู่ที่ 6 บ้านโคกสง่า ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านงูจงอางแห่งเดียวในประเทศไทย ต้อนรับสื่อมวลชน เพื่อประกาศวางมือจากวงการนักแสดงโชว์งู หรือหลายคนที่รู้จักในนามการชกมวยระหว่างคนกับงูที่ยึดเป็นอาชีพมาตั้งแต่ปี 2538 รวมเวลา 28 ปี โดยผนังบ้านของเค้าได้รวบรวมข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ ภาพถ่าย ตลอดจนประกาศนียบัตร กินเนสเวิร์ลเร็คคอร์ด 2 ครั้ง หลังจากสร้างชื่อนักแสดงโชว์งูที่บ้านโคกสง่า ด้วยความสามารถอันโดดเด่น เรื่องการจูบหัวงูจงอางจนเป็นเอกลักษณ์ ก็ได้ออกไปทำมาหากินนอกพื้นที่ในเวลาต่อมาตามเมืองท่องเที่ยวอย่างสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และกรุงเทพฯ ตามลำดับ

หลังบ้าน ยังมีงูจงอางอยู่ในลังไม้ 5 ตัว เลยถือโอกาสแสดงโชว์งูทิ้งทวนต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งถ่ายทำไป ลุ้นไป กลัวงูจงอางจะหลุดเข้าถึงตัว แต่การแสดงก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัย โดยลุงทองคำ สามารถโชว์การหลอกล่อจูบหัวงูได้หลายครั้ง ถือว่าเป็นการจูบอย่างดูดดื่ม เพราะได้แลบลิ้นมาแตะ หรือเลียหัวงูกันเลยทีเดียว หลังจากนี้ จะเลี้ยงงูไปสักระยะก่อน หากบริษัทติดต่อมา ก็จะจำหน่ายออกไปทั้งหมด โดยชั่งน้ำหนัก คิดราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท น้ำหนักงูอยู่ที่ 4 – 5 กิโลกรัม

ทั้งนี้ ปี 2549 กินเนสบุ๊ค เวิร์ล เร็คคอร์ด บันทึกเป็นสถิติโลกว่า ลุงทองคำสามารถจูบงูจงอางมากที่สุดที่ 19 ตัว พิชิตประกาศนียบัตรทองคำจากพิพิธภัณฑ์ริบลีย์ “believe it or not” ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เท่านั้นยังไม่พอ ปี 2553 ตอกย้ำความยอดเยี่ยมด้วยการบันทึกสถิติโลกอีกครั้ง โดยจูบงูจงอางได้ถึง 34 ครั้ง ในเวลาเพียง 3 นาที ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี กระทั่งชาวต่างชาติยกนิ้วให้ พร้อมกับตั้งฉายา “ราชางูจงอาง”

ทองคำ ลูกทองชัย หรือราชางูจงอาง กล่าวเปิดใจว่า ที่ตัดสินใจวางมือ เพราะคิดว่า ชีวิตทุกวันนี้มีครบทุกอย่างแล้ว รถก็ไม่ต้องส่งค่างวดแล้ว ประกอบกับช่วงหลังสงกรานต์ ภรรยาโทรศัพท์ตามขณะทำงานอยู่กรุงเทพฯว่า แก่แล้ว เป็นห่วง อยากให้กลับมาอยู่บ้านด้วยกัน ซึ่งตรงใจตัวเองพอดี ที่เริ่มรู้สึกอิ่มตัว นอกจากนี้ ยังคิดถึงคำเตือนของแพทย์สถานเสาวภาอยู่ตลอดว่า คนวัย 60 ปี ขึ้นไป หากถูกงูจงอางกัด เสี่ยงเสียชีวิตสูง พิษจะไปทำลายระบบประสาทต่างๆ ที่ผ่านมา คนในชมรมงูจงอางฯ เสียชีวิตแล้ว 4 คน ล้วนวัย 60 ปีทั้งสิ้น ขณะที่ตัวเอง ก็ถูกงูกัดมาแล้วถึง 4 ครั้ง เกือบเอาชีวิตไม่รอด 3 ครั้ง ครั้งล่าสุด ปี 2557 ที่จังหวัดภูเก็ต ต้องนอนในห้อง ICU ถึง 2 วัน ด้วยเหตุผลเหล่านี้ คิดว่า สมควรแก่เวลาแล้ว จึงตัดสินใจประกาศวางมือ ปิดตำนานราชางูจงอางอย่างเป็นทางการในวันนี้

สำหรับรายได้ของราชางูจงอาง ก่อนหน้านี้ ถือว่าไม่ธรรมดา ตอนอยู่ภูเก็ตประมาณ 7 – 8 ปี ได้เงินเดือน 50.000 บาท อยู่กรุงเทพฯ ช่วงแรก 1 ปีครึ่ง ก่อนปิดหนีโควิด เงินเดือน 22,000 บาท บวกทิปอีกเฉลี่ยวันละ 800 – 1,000 บาท

ชีวิตหลังจากนี้ ก็จะอยู่อย่างสงบ พอเพียง กับครอบครัวที่บ้านโคกสง่า โดยช่วยงานนางจันทร์แดง ไชยบุดดี อายุ 58 ปี ภรรยา ทอเสื่อกกธูปฤาษีจำหน่าย ซึ่งมีงานทำทุกวัน เงินเข้าเฉลี่ยวันละ 400 – 500 บาทก็พอใจแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ไปทำการแสดงเวทีแสดงที่ชมรมงูจงอางของหมู่บ้านโคกสง่าแล้ว นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางมาพูดคุยกันได้ แต่จะไม่มีงูให้ดู