ข่าวสังคม

นครพนม จัดกิจกรรมรำลึกพระคุณแม่ พร้อมสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 12 สิงหาคม 2566 ที่ศาลาประชาคมยงใจยุทธ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสมาคม ชมรม พ่อค้า คหบดีในพื้นที่ทำกิจกรรม รำลึกพระคุณแม่ ด้วยการร่วมกันขับร้องเพลงค่าน้ำนม ซึ่งเป็นเพลงอมตะที่อยู่ในความทรงจำของชาวไทยทุกรุ่น เพราะมีเนื้อหาที่กินใจ บอกเล่าเรื่องราวความรู้สึกถึงแม่ได้เป็นอย่างดี ที่เมื่อหลายคนได้ร้องและฟังถึงกับน้ำตาไหล ทำให้ย้อนนึกถึงเรื่องราวเก่า ๆ ในความทรงจำที่มีต่อแม่ เนื่องจากเนื้อหาที่ครูไพบูลย์ บุตรขัน คีตกวีลูกทุ่งประพันธ์ขึ้นมา เป็นช่วงที่ตนเองกำลังเจ็บป่วยด้วยโรคร้าย และมีแม่คอยดูแลไม่ห่างกายและไม่เคยรังเกียจใด ๆ จึงกลายเป็นเพลงที่ทุกคนได้นำมาแสดงความรู้สึกที่มีต่อแม่ที่จังหวัดนครพนมได้เชิญแม่ผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีอายุ 80 ปี มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทั้งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม ตามด้วยการขับร้องเพลงอิ่มอุ่น ที่ ศุ บุญเลี้ยง แต่งขึ้นมาเพื่อใช้ในโครงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่สื่อให้เห็นว่า ในการให้นมลูก แม่ต้องตระกองกอดแล้วช้อนตัวลูกขึ้นมา จึงไม่ได้ทำให้เพียงแค่อิ่มอย่างเดียว แต่ยังเป็นการมอบความรักความอบอุ่นให้ลูกด้วย โดยก่อนที่ทุกคนจะร้องเพลงได้มอบพวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อแสดงความรักต่อตัวแทนแม่ผู้สูงอายุพร้อมกับการกล่าวความรู้สึกและความรักที่มีต่อแม่ทุกคน

จากนั้นเป็นการทำกิจกรรมรำบูชาพระคุณแม่ของชมรมผุ้สูงอายุบ้านใต้ และการเต้นบาสโลบ เป็นการย่อยอาหารก่อนที่จะมาร่วมกันรับประทานอาหารกับกิจกรรม สวมผ้าไทย ใส่ผ้าซิ่น กินข้าวปิ่นโต ที่เป็นการสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ที่ต้องการส่งเสริม สนับสนุนและเผยแพร่ภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นของนครพนมที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้เป้นที่รู้จักและคงอยู่ตลอดไป ทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้มีความคึกคัก จากการจับจ่ายซื้อหาผ้าไทยมาสวมใส่ ที่สำคัญคือเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้มีการใช้ปิ่นโตเป็นภาชนะทดแทนการใช้พลาสติกและโฟมเป็นการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน โดยทุกคนที่นำอาหารมาในวันนี้จะได้แลกเปลี่ยนกันลิ้มลองอาหารของแต่ละคนที่มาร่วมรับประทานด้วย เพราะเป็นการเอาอาหารที่นำมาวางไว้ที่ส่วนกลาง จากนั้นใครที่อยากรับประทานอะไรก็ไปตักมานั่งรับประทานพร้อมกับการพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวความคิด การใช้ชีวิตและการทำงาน เป็นเสริมความรักความสามัคคีของคนที่มาร่วมงานได้เป็นอย่างดี ทำให้มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะตลอดเวลา

โดยในโอกาสนี้คุณแม่บุญญาวี บริบูณ์สมบัติ ได้เป็นตัวแทนแม่ ๆ ทุกคน กล่าวแสดงความรู้สึก ที่ไม่คาดคิดว่าในวันนี้ จะมีการจัดงานอย่างนี้ขึ้นมา ซึ่งตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเดินทางมารับตำแหน่งบ้านเมืองเจริญขึ้นมาก พอมาเจอกิจกรรมในวันนี้ ทำให้ตนเองน้ำตาจะไหล โดยเฉพาะเพลงค่าน้ำนมที่ทำให้นึกถึงเรื่องเก่า ๆ แต่ก็ชอบเพราะมีความสุขและเป็นกำลังใจที่ดีให้กับแม่ ๆ ทุกคน จึงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ทำให้เกิดสิ่งดี ๆ ในวันนี้ขึ้น