ข่าวสังคม

มุกดาหาร ปภ ฝึกซ้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร ฝึกซ้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ประจำปี 2566 เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

วันที่ 25 ส.ค. 66 ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ มอบหมายให้ นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานฝึกซ้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ประจำปี 2566 ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหารได้กำหนดฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัยต่างๆ โดยในครั้งนี้เป็นการฝึกบนโต๊ะ (Teble Top Exercise : TTX) กรณีอุทกภัยและน้ำป่าไหลหลาก และมีการร่วมประชุมผ่านระบบผ่านทางไกล (Google meet) ไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยทั้ง 7 อำเภอ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบอย่างชัดเจน เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันฝึกซ้อมและนำแผนไปสู่การปฏิบัติได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพต่อไป

ด้านนายประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในการฝึกครั้งนี้ เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อม ของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ ในการเตรียมระดมสรรพกำลังและทรัพยากรจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยทหาร หน่วยพลเรือน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารณกุศล อาสาสมัคร สถาบันการศึกษาและภาคประชาสังคม วันนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดี ที่หลายหน่วยจะได้ร่วมฝึกซ้อมร่วมกัน เพื่อหาแนวทางปฏิบัติ เมื่อเกิดสถานการณ์อุทกภัย เพื่อทดสอบความเข้าใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบูรณาการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด ทั้งด้านบุคลากร สถานที่ ทรัพยากร การประสานงานและการสื่อสาร ตลอดจนการเชื่อมต่อผ่านระบบประชุมทางไกลระหว่างศูนย์ต่างๆ ตามแนวทางของระบบบัญชาการเหตุการณ์ วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของแผนเผชิญเหตุอุทกภัยจังหวัด คู่มือบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีอุทกภัย และสามารถนำไปทบทวนปรับปรุง และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป