ข่าวสังคม

ฮือฮาหมอลำศิลปินภูไทจัดแข่งกีฬาสีชุดหมอลำขบวนพาเหรดอลังการ

สุดฮือฮาวงหมอลำคณะศิลปินภูไท จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมแข่งกีฬาสี ช่วงเข้าพรรษาระหว่างพักการแสดง เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนออกกำลังกาย มีสุขภาพแข็งแรง สร้างความรักสมัครสมานสามัคคี และใช้เวลาว่างห่างไกลยาเสพติด พร้อมจัดเต็มชุดหมอลำ และหางเครื่องเดินขบวนพาเหรดอย่างอลังการ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะหมอลำวงศิลปินภูไท จ.กาฬสินธุ์ นำโดยพ่อครูวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ หัวหน้าวงหมอลำศิลปินภูไท จัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาสี “ภูไทเกมส์” โดยนำลูกวงทั้งพระเอก นางเอกหมอลำ นักร้อง หางเครื่อง และนักดนตรีกว่า 300 คน สวมชุดการแสดงหมอลำเต็มยศ เดินขบวนพาเหรด และโชว์การแสดง จากตลาดสดเทศบาลตำบลคำม่วง อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ไปตามถนนสายต่างๆเพื่อไปยังบ้านพักหมอลำศิลปินภูไท

ทั้งนี้แต่ละขบวนหมอลำนักกีฬามีการจัดชุดอย่างอลังการ ซึ่งสร้างความฮือฮา และตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนตลอดสองข้างทาง รวมทั้งนักท่องเที่ยว เนื่องจากไม่เคยเห็นขบวนพาเหรดนักกีฬาที่สวมชุดหมดลำแบบจัดเต็มในครั้งนี้ ก่อนจะพากันเดินเข้าสู่สนามแข่งกีฬาบ้านพักหมอลำ และจัดกิกจรรมทั้งร้อง ทั้งเต้น และเล่นกีฬา สร้างความสนุกสนานอย่างมาก

พ่อครูวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ หัวหน้าวงหมอลำศิลปินภูไท กล่าวว่า สำหรับจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาสี “ภูไทเกมส์” ของวงหมอลำศิลปินภูไทครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และไม่เคยเห็นใครจัดมาก่อน เพราะนักกีฬาทั้งหมดที่เป็นพระเอก นางเอกหมอลำ นักร้อง หางเครื่อง และนักดนตรีกว่า 300 คนนั้นจัดเต็ม ทั้งชุดและการแสดง ส่วนวัตถุประสงค์นั้น ก็เพื่อที่ส่งเสริมให้ลูกวงทั้งชาย และหญิงได้มีการออกกำลังกาย ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งวงอยู่ระหว่างพักการแสดง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด ก่อนจะเริ่มเปิดวงทำการแสดงในวันที่ 7 ตุลาคม 2566 นี้เป็นต้นไป

พ่อครูวีระพงษ์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญการแข่งกีฬาดังกล่าวยังเป็นการสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคีของคนในวงหมอลำ ซึ่งมาจากหลายจังหวัด มาจากหลายครอบครัว แต่มาทำงานที่เดียวกัน จะต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อที่จะร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสาน โดยเฉพาะหมอลำให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น และให้ศิลปวัฒนธรรมประเพณีคงอยู่สืบไป ในส่วนของกิจกรรมแข่งกีฬาก็มีการแข่งขันกีฬาทั่วไป ทั้งวอลเล่ย์บอล ฟุตบอล ตระกร้อ เป็นต้น แต่มีบางกีฬาที่สวมชุดหมอลำลงแข่งขันด้วย