ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

หนองบัวลำภู ส.อบต.วัดฝีมือ รมว.ศธ.สายตำรวจ ขโมยย่องลักทรัพย์สิน ในห้องทรงงานศูนย์เพื่อนใจทูบีนัมเบอร์วันมูลค่าความเสียหายร่วม 3 ล้านบาท ถึง 3 ครั้งไร้มาตรการป้องกันหลังโรงเรียนยุบรวมตามนโยบายของ สพฐ. สวนกระแสนโยบายโรงเรียนเรียนร่วม ขาดคนดูแลปล่อยให้โรงเรียนมีสภาพทรุดโทรม ในขณะที่ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู ประธาน กศจ.มีมติให้หน่วยงานรับผิดชอบสำรวจโรงเรียนที่ไม่มีนักเรียนและครู กรณีทรัพย์สินถูกขโมยต้องสอบข้อเท็จจริงพร้อมเอาผิดทางวินัยผู้เกี่ยวข้อง ขณะที่กล้องวงจรปิดร้านรับซื้อของเก่ามีภาพเด็ดมัดตัวผู้ต้องสงสัย อยู่ระหว่างการออกหมายเรียก

วันที่ 3 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายสวรรค์ ทองเหมือน ผู้ใหญ่บ้านโคกล่าม นายคำมูล หงส์ทอง อดีตประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านโคกล่าม และ นายถิรภพ ศรีจันดี สมาชิก อบต.นากอก เมื่อวันที่ 31 สค.66 ภายหลังทราบว่ามีทรัพย์สินของโรงเรียนบ้านโคกล่าม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ถูกขโมยงัดแงะ ทุบทำลายทรัพย์สินของโรงเรียนหลายรายการ ไร้ความรับผิดชอบ จนถึงขณะนี้รวม 3 ครั้งในปีเดียวกัน

ปัจจุบันโรงเรียนบ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ได้มีการยุบรวมและนักเรียนไปเรียนร่วมกับโรงเรียนบ้านโนนงาม ต.นากอก เมื่อประมาณปี 2564 หลังจากนั้นเป็นต้นมาโรงเรียนถูกปล่อยละเลยขาดคนดูแลและรับผิดชอบ สภาพโรงเรียนรกร้าง อาคารสถานที่มีสภาพทรุดโทรม ทรัพย์สินถูกลักขโมย จนเมื่อต้นปี 2566 ชาวบ้านโคกล่ามได้มีการประชาคมชาวบ้านโคกล่าม พร้อมยินดีให้ยุกเลิกโรงเรียนเนื่องจากไม่มีนักเรียนและครู

โรงเรียนบ้านโคกล่าม ขาดทั้งครูและนักเรียน ซึ่งผู้ดูแลคือโรงเรียนบ้านโนนงาม ปล่อยให้สภาพภายในโรงเรียน รกรุงรัง ทรัพย์สินของโรงเรียนทั้งตัวอาคารเรียน อาคารประกอบ รวมถึงโดมทูบีนัมเบอร์วัน ถูกขโมยลักทรัพย์ถึง 3 ครั้งซึ่งครั้งที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง และ นายก อบต.นากอก เข้าตรวจสอบ และมีการแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้วเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566

หลังจากนั้นไม่ถึง 2 เดือนขโมยยังเหิมเกริม เข้าไปลักอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้องประทับอีกเป็นครั้งที่ 2 โดยมีการตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะเป็นสายไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้องประทับพร้อมแอร์ถูกทำลาย สายไฟฟ้าพัดลม หลอดไฟในอาคารเด็กเล็ก่อนเกณฑ์ โดยขโมยจะปีนจากหลังคาลงมางัดแงะอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้อง และผู้บริหารโรงเรียนบ้านโนนงาม เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566

และล่าสุด ผู้นำหมู่บ้านเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 31 สค.66 ทราบว่าทรัพย์สินภายในโรงเรียนบ้านโคกล่าม ที่ยังพอเป็นทรัพย์สินถูกลักขโมยไปหนักกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นตู้ทำความเย็นของแอร์ภายในห้องประทับ หายไปทั้ง 2 บานประตูเหล็กถูกงัดเอาไปร่วม 50 บาน พร้อมทรัพย์สินอื่นๆซึ่งทราบว่าโรงเรียนยังไม่มีการเข้าไปสำรวจและตรวจสอบความเสียหายในแต่ละ ครั้งมีมูลค่าความเสียกี่แสนบาท ล่าสุดผู้บริหารโรงเรียนได้มอบหมายให้ครูของโรงเรียนบ้านโนนงาม ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว

จากเหตุการณ์ที่ขโมยเข้าไปลักทรัพย์ทั้ง 3 ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาลงโทษตามกฎหมายได้ โดยเฉพาะล่าสุดมีกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกผู้ที่ขโมยนำทรัพย์สินของโรงเรียนมาขายที่ร้านรับซื้อของเก่าได้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังออกหมายเรียกผู้ต้องหามาสอบสวน และทราบว่าผู้ต้องสงสัยได้หลบหนี ยังไม่สามารถนำตัวมาสอบสวนได้

ในขณะที่ นายถิรภพ ศรีจันดี ส.อบต.นากอก และเป็นชาวบ้านโคกล่าม กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสีย เป็นแสนๆบาท แต่เวลานี้ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาตรวจสอบทรัพย์สินที่หายไปและมูลค่าความเสียหายกี่แสนบาท ตนเองในฐานะชาวบ้านโคกล่าม และเป็นศิษย์เก่าที่นี่ จึงออกมาเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงเรียนบ้านโนนงามที่เป็นผู้ดูแลหลังโรงเรียนถูกรวบรวมกับโรงเรียนบ้านโนนงาม คงจะเป็นการวัดใจและฝีมือ รมว.ศธ.ป้ายแดงสายตำรวจที่จะนำตัวผู้ต้องหามาลงโทษตามกฏหมายและผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาต้องเข้ามารับผิดชอบ เพราะมูลค่าความเสียหายร่วม 3 ล้านบาท

ซึ่งเป็นความรับผิดชอบที่ผู้บริหารโรงเรียนที่จะต้องมีการวางมาตรการในการดูแลรักษาโรงเรียนที่ยุบรวม นอกจากนั้น ผู้บริหารสูงสุดในระดับเขต 1 และ สพฐ.ต้องออกมารับผิดชอบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังยุบรวม นอกจากนั้นทาง อบต.นากอก ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณลงมาก่อสร้างห้องประทับ ห้องจัดนิทรรศการ และ อาคารโดมทูบีนัมเบอร์วัน มูลค่ากว่า 5 ล้าน ต้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกันอีกด้วย และหากมีการปล่อยละเลย จะเข้าข่าย ม.157 ด้วย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและโรงเรียนมีภาพกล้องวงจรปิดคาดว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในละแวก ขณะนี้อยู่ในระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกให้มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทางด้าน นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับทราบปัญหาโรงเรียนในสังกัด สพป.ทั้ง เขต 1 และ เขต 2 ที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กต้องยุบรวมและยกเลิกสถานศึกษา เนื่องจากมีสถานศึกษาหลายแห่ง มีจำนวนนักเรียนไปเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ ต้องลงมาดูแลโรงเรียนที่ยุบรวม ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ซึ่งเป็นประเด็นจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กศจ.หนองบัวลำภู ที่เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 66 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะกรรมการมีมติให้ผู้บริหารหน่วยงานทั้งเขต 1 และ เขต 2 ต้องมีการสำรวจตรวจสอบ มีเวรยามรักษา หากมีกรณีทรัพย์สินถูกทำลาย ลักขโมย จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการสอบสวนตามระเบียบ

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนนำโดย พ.ต.ท.วิระสันต์ ดวงจำปา สารวัตรสืบสวน พร้อมด้วยชุดสืบสวน และ ร.ต.อ.ทิชานนท์ เพิ่มพูน ร้อยเวรสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพทั่วไปภายในอาคารโดมอเนกประสงค์ และภายในอาคารเรียนบ้านโคกล่าม หลังมีพลเมืองดีแจ้งว่าอุปกรณ์ไฟฟ้า พร้อมสายไฟฟ้าในและนอกอาคารเรียนถูกงัดแงะขณะที่กล้องวงจรปิดร้านรับซื้อของเก่ามีภาพเด็ดมัดตัวผู้ต้องสงสัย อยู่ระหว่างการออกหมายเรียก

ซึ่งผู้ต้องสงสัยที่ลักขโมยเอาสายไฟฟ้าพร้อมทุบทำลายประตูห้องน้ำภายในโดมอาคารอเนกประสงค์ ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนากอก ได้อุดหนุนงบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 3 ล้านเพื่อเตรียมรองรับกิจการเกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในชมรมทูบีนัมเบอร์วันชุมชนบ้านโคกล่าม-องค์การบริหารส่วนตำบลนากอก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและโรงเรียนมีภาพกล้องวงจรปิดคาดว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในละแวก ขณะนี้อยู่ในระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกให้มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ คงจะติดตามคนร้ายที่มาขโมยเอาอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในอาคารโดมทูบีฯมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป