ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ลุงเก็บขยะ ถูกรถชนขาขาด 2 ข้าง ไร้การเยียวยาจากคู่กรณีเป็นผู้พิการตลอดชีวิต

สุดรันทดลุงวัย 66 ปี พนักงานเก็บขยะเทศบาลตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ประสบอุบัติเหตุถูกรถกระบะพุ่งชนขาขาด 2 ข้างขณะปฏิบัติหน้าที่ออกเก็บขยะในชุมชน ยังไร้การเยียวยาจากคู่กรณี กลายเป็นผู้พิการตลอดชีวิต จากที่เคยเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว 10 ชีวิต ด้านนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์รุดเยี่ยมพร้อมรับเข้าโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนสโมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ขณะที่คณะสงฆ์ร่วมกับผู้นำชุมชนจัดโครงการถนนสายบุญ ให้การช่วยเหลือคนพิการฐานะยากจน

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่บ้านดอนสนวน เลขที่ 121 หมู่ 9 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ เข้าเยี่ยมพร้อมมอบเครื่องยังชีพ และให้กำลังใจนายวีระ โพธิ์งาม อายุ 66 ปี อดีตพนักงานเก็บขยะของเทศบาลตำบลหลุบ หลังประสบอุบัติเหตุถูกรถกระบะคู่กรณีพุ่งชนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้ขาขาดทั้ง 2 ข้าง ซึ่งนายวีระได้ออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นที่บ้าน โดยมีพระครูวินัยธรชัยวัฒน์ ญาณสํวโร รองเจ้าคณะตำบลหลุบ ประธานโครงการถนนสายบุญตำบลหลุบ พร้อมด้วยนายสงวน ดอนสินพูล ผู้อำนวยการ รพ.สต.หลุบ นายสุนทร บุญไสว นายก ทต.หลุบ และผู้นำชุมชน อสม.ให้การต้อนรับและร่วมมอบถุงยังชีพให้กับนายวีระและครอบครัว

โดยสภาพบ้านของนายวีระ เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกสูง ซึ่งชั้น 2 โล่ง เนื่องจากไม่มีฝาผนังล้อม ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องนอนพักอาศัยกันที่ใต้ถุนบ้าน นำเตียงนอนมาตั้งบนพื้น มีสังกะสีล้อมรอบไว้คอยบังลม บังฝน สร้างความน่าเวทนาให้กับเพื่อนบ้านอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นครอบครัวที่ยากจนแล้ว ยังต้องประสบอุบัติเหตุจนพิการ ทั้งนี้นายวีระ ยังได้เป่าแคนโชว์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับตัวเองและครอบครัวอีกด้วย

นายวีระ โพธิ์งาม กล่าวว่า ตนประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563ที่ผ่านมา  เวลาประมาณ 07.00 น.ขณะออกปฏิบัติหน้าที่เก็บขยะ โดยเดินทางไปกับรถขนยะของ ทต.หลุบ พร้อมเพื่อนร่วมงานอีก 3 คน โดยเหตุการณ์เกิดจากถูกรถกระบะคู่กรณีพุ่งชนด้านหลัง ขณะที่ตนกำลังจะกระโดดขึ้นบันไดหลังคารถ ความรุนแรงของอุบัติเหตุทำให้ตนได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกตัดขาใต้หัวเข่าทั้ง 2 ข้าง กลายเป็นพิการขาขาดตลอดชีวิต และไม่สามารถทำงานหามาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ จากที่เคยเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัวรวมทั้งหมด 10 ชีวิต โดยตนมีภรรยา ลูกสาวคนโตวัย 43 ปี ก็ต้องตกงานมาเฝ้าพ่อ ลูกสาวคนรองวัย 40 ปีก็ถูกรถชนจนพิการ ลูกสาวคนที่ 3 มีครอบครัวที่ต่างจังหวัด และลูกชายคนเล็กวัย 30 ปี เพาะพันธุ์ลูกสุนัขขายรายได้ไม่แน่นอน ส่วนที่เหลือเป็นหลานๆ ก็ยังเล็กเรียนหนังสืออยู่ ซึ่งตนเสียใจอย่างมาก เพราะต้องพิการตลอดชีวิติ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ขณะที่คู่กรณียังไม่ได้มาเยียวยาแต่อย่างใด แต่ทราบว่าอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทาง ทต.หลุบอยู่

ด้านพระครูวินัยธรชัยวัฒน์ ญาณสํวโร รองเจ้าคณะตำบลหลุบ ประธานโครงการถนนสายบุญตำบลหลุบ กล่าวว่า ตามที่คณะสงฆ์ตำบลหลุบ ได้ร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จัดโครงการถนนสายบุญมาตั้งแต่ปี 2561 เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ ฐานะยากจน ให้ได้รับการช่วยเหลือในทุกๆด้าน ทั้งความเป็นอยู่ อาชีพ การศึกษา โดย 2 ปีแรกให้ความช่วยเหลือไปแล้ว 3 ครอบครัว เป็นการซ่อมแซมที่พักอาศัยให้ ในส่วนปีนี้คณะกรรมการโครงการถนนสายบุญ ได้มีมติให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายวีระ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่ทำคุณงามความดีให้กับสังคม โดยเป็นพนักงานเก็บขยะ ทำให้ชุมชนมีความสะอาด แต่เมื่อประสบอุบัติเหตุและต้องกลายเป็นคนพิการ จึงจะได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการฟื้นฟูจิตใจและสภาพร่างกาย พร้อมทั้งจะต่อยอดด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตของบุตรหลาน ในด้านทุนการศึกษา รวมทั้งซ่อมแซมที่พักอาศัยที่ทรุดโทรม เพื่อบังแดดบังฝนและลมหนาวให้อีกด้วย

ขณะที่นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานจากผู้นำชุมชน ว่านายวีระประสบอุบัติเหตุและกลายเป็นบุคคลพิการ ขณะที่ครอบครัวทางบ้านก็ฐานะยากจน มีบุตรหลานที่ต้องส่งเสียเล่าเรียนหนังสือหลายคน นอกจากนี้ยังต้องเลี้ยงดูลูกสาวที่พิการทางสมอง จากสาเหตุถูกรถชนเมื่อ 2 ปีก่อนอีกด้วย ทุกวันนี้ครอบครัวนายวีระจึงมีภาระที่ต้องรับผิดชอบมาก แต่ขาดรายได้ มีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุของนายวีระและภรรยากับบุตรสาวพิการ ก็แทบจะไม่เพียงพอ ทางอำเภอจึงจะได้รับเข้ามาอยู่ในโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนสโมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่นายวีระจะประสบอุบัติเหตุ เป็นคนพิการตลอดชีวิต มีความสามารถในการเล่นดนตรีพื้นบ้านอีสานมาก่อน โดยเคยเป็นหมอแคนให้กับหมอลำหลายคน ต่อมาเป็นพนักงานประจำรถขนขยะของ ทต.หลุบ มีรายได้เดือนละ 9,000 บาท แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นคนพิการและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สำหรับผู้มีความประสงค์จะบริจาคเข้าร่วมโครงการถนนสายบุญ ช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และช่วยเหลือครอบครัวนายวีระ สามารถโนเงินเข้าบัญชีโครงการถนนสายบุญ ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ เลขที่ 6794641208 หรือพระครูวินัยธรชัยวัฒน์ หมายเลขโทรศัพท์  0988940609