ข่าวด่วน

กาฬสินธุ์นิวไฮโควิดวันเดียว 65 ราย กู้ภัยเมตตาธรรมเดินหน้าภารกิจพาชาวอีสานกลับบ้าน

นิวไฮจังหวัดกาฬสินธุ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว 65 ราย ทุบสถิติยอดสูงสุด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชาชนติดเชื้อกลับจากพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมพุ่ง 508 ราย เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มแห่งที่ 3 ขณะที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมเดินหน้าภารกิจพาชาวอีสานกลับบ้านฟรี เชิญชวนคนไทยร่วมสมทบค่าเชื้อเพลิง และจัดหารถตู้มือสองเพิ่ม เพื่อรับ-ส่งผู้ป่วยคืนสู่บ้าน

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้ (11 ก.ค.64) พบผู้ติดเชื้อนิวไฮ เป็นผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 65 ราย ทุบสถิติสูงสุด โดยเป็นกลุ่มประชาชนหลากหลายอาชีพอาชีพค้าขาย พนักงานบริษัท รับจ้าง พนักงานโรงงาน นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มแรงงานที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑลที่มีการแพร่ระบาดและติดเชื้อกลับมาภูมิลำเนา ส่งผลให้ยอดติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.กาฬสินธุ์พุ่ง สูงถึง 508 ราย กำลังรักษาอยู่ 329 ราย รักษาหายแล้ว 175 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังอยู่ที่ 4 ราย

ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะมีการประชุม เพื่อพิจารณาการเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ใช้บริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น หลังจากโรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลประจำอำเภอ รวมทั้งโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่งรับผู้ป่วยเต็มที่แล้ว
ขณะที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ยังคงจัดกำลังอาสาสมัครที่มีความเชี่ยวชาญผ่านมาอบรมการป้องกันโรคร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดรถตู้พยาบาล 2 คันเดินทางไปกลับปฏิบัติภารกิจรับ-ส่งผู้ป่วยชาว จ.กาฬสินธุ์ และประชาชนหลายจังหวัดในภาคอีสานจากพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑลกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 14 ราย โดยเป็นการรับ-ส่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และมีการประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัดในการรองรับผู้ป่วย พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมสมทบค่าเชื้อเพลิง และจัดหารถตู้มือสองเพิ่ม เพื่อรับ-ส่งผู้ป่วยคืนสู่บ้าน

นายเก่งกาจ บ้งกาวงศ์ นายกสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน “เต็กก่า”จีโหงวเกาะหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับภารกิจรับส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงนี้ ทางหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมได้จัดกำลังอาสาสมัครที่มีความรู้ในเรื่องการป้องกันโรค นำรถตู้พยาบาล 2 คัน และอุปกรณ์เดินทางไปกลับช่วยเหลือรับส่งผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาในภาคอีสานจำนวนมาก ซึ่งการรับส่งจะต้องเป็นผู้ป่วยที่มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว และผู้ป่วยได้มีการติดต่อประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆแล้วว่าสามารถเดินทางได้และมีเตียงรักษา ทางหน่วยกู้ภัยจึงจะสามารถเข้าไปรับได้

นายเก่งกาจ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วยต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 087-2167711 และ080-4281669 ยืนยันว่าฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่การปฏิบัติภารกิจ ยังจำเป็นในเรื่องค่าเชื้อเพลิง และจำนวนรถตู้ที่ยังไม่เพียงพอ ทางหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมจึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนได้มีส่วนแห่งการแบ่งปันร่วมสมทบค่าเชื้อเพลิง และจัดหารถตู้มือสองเสริม เพื่อรับ-ส่งผู้ป่วยคืนสู่บ้าน โดยเงิน 29 บาทของท่านจะสามารถเติมความหวังให้ผู้ป่วยกลับมารักษาตัว โดยสามารถร่วมสมทบทุนได้ที่ 020095376552 ธนาคารออมสิน สาขากาฬสินธุ์ ชื่อบัญชีสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน