ข่าวด่วน

ผกก.สภ.ดอนจานแจงกรณีดราม่ามีการโพสต์ภาพการใช้รถของตำรวจ อสม.ขอใช้รถตำรวจศึกษาดูงานเพื่อประโยชน์ชุมชน

ผกก.สภ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ชี้แจงกรณี“ชมรม STRONG ต้านทุจริตภาคอีสาน” โพสต์ภาพและข้อความการใช้รถตำรวจ ระบุ อสม.รพ.สต.กุดครองทำหนังสือขอใช้รถตำรวจศึกษาดูงานตั้งแต่กลางปี 2563  เพื่อนำความรู้กลับมาสร้างประโยชน์แก่ชุมชน ไม่ได้ใช่ส่วนตัว อีกทั้งยังเป็นการร่วมมือและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรสอดรับนโยบาย “ตำรวจอยู่คู่ชุมชนและประชาชน”

จากกรณีเพจ “ชมรม STRONG ต้านทุจริตภาคอีสาน” โพสต์ภาพประชาชนนั่งอยู่อยู่ในรถตู้ พร้อมข้อความ “อยากไปไหนขอให้บอก รถตู้ตำรวจพาไปได้ทุกที่…ล่าสุด…เครือข่ายชมรมฯพบเห็นพฤติกรรมการใช้รถตู้ตำรวจของสภ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ มีสมาชิกหลากหลายวัยเดินทางร่วมกันไปที่ จ.จันทบุรี-ระยอง แวะรับประทานอาหาร…มีการโพสต์ขอบคุณคนที่ขับรถ ซึ่งเป็นตำรวจบริการได้ดี อยากไปไหนขอแค่บอก พาไปทุกที่จริงๆ… หลังมีการโพสต์ภาพและข้อความออกไปมีการวิพากษ์ วิจารณ์ในโลกโซเชียลกันหลากหลาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผกก.สภ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งยืนยันว่าภาพดังกล่าวเป็นรถตู้ของสภ.ดอนจานจริง โดยเป็นการใช้ในงานราชการ ซึ่งทาง อสม.รพ.สต.กุดครองได้ทำหนังสือขออนุญาตใช้รถไปศึกษาดูงาน เมื่อช่วงช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อนำความรู้กลับมาสร้างประโยชน์แก่ชุมชน ไม่ได้ใช่ส่วนตัว อีกทั้งยังการร่วมมือและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กร สอดรับนโยบาย “ตำรวจอยู่คู่ชุมชนและประชาชน”

พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผกก.สภ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  สำหรับเรื่องดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลชุมชนส่งเสริมสุขภาพกุดครอง อ.ดอนจาน ได้ทำหนังสือมาประสานมา สภ.ดอนจาน ขอใช้รถตู้ เนื่องจากมีโครงการพา อสม.ไปศึกษาดูงานที่ จ.ระยอง ซึ่งตนพิจารณาดูแล้วว่าเป็นการนำไปใช้เพื่อราชการ และเป็นการประสานงานระหว่างองค์กร ประกอบกับในช่วงนั้นทางตำรวจ สภ.ดอนจานยังไม่มีภารกิจเร่งด่วนที่ต้องใช้รถของทางราชการจึงเลยอนุญาต พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ดอนจานเป็นขับรถพาไป

พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าการนำรถตู้ดังกล่าวไปใช้นั้นไม่ได้นำไปใช้ส่วนตัว และเอกสารหนังสือยืนยันจากอสม.และโรงพยาบาลชุมชนส่งเสริมสุขภาพกุดครองชัดเจน อีกทั้งการนำรถไปใช้ก็ถือเป็นการประสานงานความร่วมมือและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กร โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด ตำรวจก็ต้องทำงานร่วมกันกับ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา “ตำรวจอยู่คู่ชุมชนและประชาชน” และการที่ อสม.เดินทางไปศึกษาดูงานก็เป็นการไปนำความรู้กลับมาใช้ประโยชน์กับในชุมชนของตนเองอีกด้วย

ขณะที่นางสาวนิภาวรรณ ศิริวรรณ เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดครอง อ.ดอนจาน กล่าวว่า ในการขอใช้รถตู้ สภ.ดอนจานดังกล่าว เป็นการนำคณะ อสม.เดินทางไปศึกษาดูงาน ที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 โดยเป็นการขอความร่วมมือจาก สภ.ดอนจาน ในการขอใช้บริการ เนื่องจากเคยขอความร่วมมือ ในภารกิจในสถานการณ์โควิด ทั้งในส่วนของรถตู้ สภ.ดอนจาน และรถตู้ของทางเทศบาลตำบลดอนจาน แต่เนื่องจากช่วงนั้นรถตู้ของเทศบาลตำบลดอนจานไม่พร้อม จึงได้มีหนังสือขอความร่วมมือจาก สภ.ดอนจาน ในการเดินทางไปศึกษาดูงานดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นไปตามรูปแบบของการบูรณาการมีส่วนร่วม ระหว่างภาครัฐ เพื่อประโยชน์สูงสุดของส่วนราชการและประชาชนได้รับบริการ ยืนยันเป็นการนำคณะ อสม.ไปศึกษาดูงานนำความรู้กลับมาใช้ประโยชน์ และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา