ข่าวด่วน

สนามสอบพระเดือดฮือไล่พระเล็กพ้นกาฬสินธุ์ ญาติธรรมสุดทนชุมนุมขับไล่หลังเปิดสอบนักธรรมโท-เอก และมีข่าวจะเข้ามาตรวจสนามสอบเพื่อปกครองสงฆ์สายป่าเต็มตัว

สุดจะทนแล้ว!!! ญาติธรรมนับร้อยรวมตัว ชุมนุมตะโกนขับไล่ “พระเล็ก” พ้นกาฬสินธุ์ กลางสนามสอบนักธรรมโท – เอก ภายในวัดประชานิยม ชี้หาก “พระเล็ก” เข้ามาวัดประชา ถือเป็นการเหยียบย่ำจิตใจคนกาฬสินธุ์ ประกาศการชุมนุมขอปกป้องพ่อแม่ครูอาาจารย์ด้วยชีวิต เตือนอนาคตยกระดับขับไล่รุนแรง พร้อมแนะให้ลาออก เป็นหนทางที่ดีที่สุดของ “พระเล็ก” เพราะได้ทำให้คณะสงฆ์แตกแยก และทำลายศรัทธาประชาชนจนแตกสามัคคี พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวรู้อยู่ที่ไหนยกพวกขับไล่ที่นั่น

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้มีการเปิดสนามสอบพระ ในระดับ นักธรรมโทและนักธรรมเอก ภายในวิหารเทศรังสี โดยจะมี “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ มาควบคุมดูแลสนามสอบ โดยรอบบริเวณในตัววัด ได้เกิดความโกลาหลวุ่นวาย เนื่องจากกลุ่มญาติธรรม ประชาชนกว่าหนึ่งร้อยคนเดินทางมาปักหลักชุมนุมขับไล่ “พระเล็ก” อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแผ่นดินสงฆ์สายป่าทางภาคอีสาน

กลุ่มญาติธรรมและประชาชนเดินชูป้ายด้วยความโกรธแค้น ไม่พอใจที่ “พระเล็ก” จะเดินทางเข้ามาตรวจสนามสอบที่วัดประชานิยม ซึ่งเป็นวัดที่ เจ้าคุณบัวสี เป็นเจ้าอาวาสวัด ที่ถือว่าเป็นการทำร้ายจิตใจ เหยียบย่ำน้ำใจ ศักดิ์ศรีของคนกาฬสินธุ์ ทั้งที่มีประชาชนปักป้ายขับไล่ทั้งจังหวัด เพราะไม่ต้องการให้ มหาเถรสมาคม หรือ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งพระที่มีอธิกรณ์มาดำรงตำแหน่งนี้ อีกทั้งปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้ญาติธรรม ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาในองค์หลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี หมดความอดทนและประกาศจะขอปกป้องพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยชีวิต ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นก็ตาม

นายประวิช สินธุศิริ อายุ 61 ปี ข้าราชการบำนาญ เลขที่ 2 ถนนสิทธิเดช เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การปลดเจ้าคุณบัวศรีได้สร้างความจำช้ำน้ำใจให้กับคระลูกศิษย์ ญาติธรรมและคนกาฬสินธุ์ ทุกหมู่เหล่า เพราะ มหาเถรรสมาคมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่มีเหตุผลที่เป็นธรรมในการปลด แต่กลับมีเหตุผลในการตั้ง “พระเล็ก” มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์ใหม่ ซึ่งทุกวันการเคลื่อนไหวในการล่ารายชื่อถวายฎีกา คนกาฬสินธุ์ทุกคนยังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ “พระเล็ก” ซึ่งทราบว่าวันลอยกระทงที่ผ่านมายังแอบไปกราบ หลวงปู่หา ที่วัดสักกาวัน ไดโนเสาร์ อ.สหัสขันธ์ เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้ตัวเองว่าจะเข้ามาบริหารสงฆ์กาฬสินธุ์ ทั้งที่ประชาชนและคณะสงฆ์ไม่ต้อนรับ

“ส่วนวันนี้ได้รู้ข่าวว่า “พระเล็ก” จะเข้ามาตรวจเยี่ยมสนามสอบ ญาติธรรมและประชาชนที่รู้ข่าว จึงได้พากันมารวมตัวขับไล่ เพราะไม่ต้องการให้พระเล็กมาเหยียบวัดรวมถึงแผ่นดินกาฬสินธุ์ ก็เพราะการมาไม่สง่างาม ไม่เหมาะสม จะสร้างปัญหาแตกแยกในคณะสงฆ์ “พระเล็ก” จึงควรที่จะลาออก แถมยังมากล่าวหานักข่าวว่าเป็นคนสร้างความแตกแยกทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่มีใครเค้าต้อนรับก็ขอให้พระเล็กออกไป ปัญหาทุกอย่างก็จะจบสิ้น”

นางมะลิ ระเลิศ อายุ 77 ปี ชาวบ้านเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อการถอดถอนไม่มีความยุติธรรมกับเจ้าคุณบัวศรี ยืนยันเลยว่าคนกาฬสินธุ์ไม่มีใครต้อนรับ “พระเล็ก” อย่างแน่นอน เพราะท่านไม่มีอะไรผูกพันหรือเป็นพ่อแม่ครูอาจารย์ที่คนกาฬสินธุ์รู้จักเลย อีกทั้ง ญาติธรรมหรือพระสงฆ์ก็เห็นว่าหากปลดหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีไปแล้วก็ควรที่จะตั้ง เจ้าคุณหลวงพ่อแผนแทน เพราะจะไม่ทำให้เกิดวิกฤติศรัทธาต่อไป

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ภายในวัดไม่พบ เจ้าคุณบัวศรี ซึ่งได้เดินทางออกจากวัดไปได้สองวันแล้วเพื่อเข้าปฏิบัติธรรมภายในป่า ทั้งนี้ยังมีรายงานเกี่ยวกับสนามสอบนักธรรมโทและนักธรรมเอก สนามสอบที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเปิดให้พระสอบเป็นเวลา 3 วันคือตั้งแต่วันที่ 21-23 พฤศจิกายนนี้ ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันจัดเวรยามปักหลักที่หน้าศาลาเทศรังสี เพื่อเฝ้ารอขับไล่ตลอดทั้งสามวันนี้ พร้อมทั้งจะติดตามความเคลื่อนไหวของพระเล็กในทุกฝีก้าว โดยไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากพระเล็กจะมาพร้อม รปภ.หรือจะมี ทหาร ตำรวจ เข้ามายุ่งเกี่ยวก็จะขอสู้และขับไล่พระเล็ก เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี พ่อแม่ครูอาจารย์ “เจ้าคุณบัวศรี” พระสายกรรมฐานที่มีปฏิปทางดงามให้ถึงที่สุด