ข่าวด่วน

หนองบัวลำภู – ชาวบ้านร้องเรื่องเงียบ 6 เดือนหลังยื่นเรื่องถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน เตรียมเดินหน้ายกระดับร้องเรียน

ชาวบ้านห้วยกวางทองจี้ศูนย์ฯทวงถามไร้ความคืบหน้าถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน หลังยื่นเรียกร้องล่วงเลยเวลามา 6 เดือนยังไม่มีความชัดเจนให้ชาวบ้านพอใจ หากยื่ดเยื่อจะเดินหน้ายกระดับการเรียกร้องในแนวทางอื่นต่อไป

วันที่ 30 พ.ค. 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ภายในศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มชาวบ้านห้วยกวางทอง ตำบลหันนางาม อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วม 20 คนรวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี นางสายฝน มะพันธ์ เป็นตัวแทนชาวบ้านห้วยกวางทอง ทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากได้ยื่นหนังสือขอถอดถอนผู้ใหญ่บ้านห้วยกวางทอง หมู่ 3 ตำบลหันนางาม เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ยังไร้วี่แววการลงพื้นที่ของจังหวัด อำเภอเข้าตรวจสอบ หากการดำเนินการตรวจสอบไม่เป็นไปตามที่ชาวบ้านต้องการก็จะเดินหน้ายกระดับการเรียกร้องในแนวทางอื่นต่อไป

โดยตัวแทนชาวบ้านกล่าวหาว่า ตลอดระยะเวลาร่วม 1 ปี ผู้ใหญ่บ้านขาดประสิทธิภาพในการทำหน้าที่เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพเส้นเลือดในสมองแตก ต้องทำการผ่าตัดสมอง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เป็นต้นมา และทางราชการให้พักรักษาตัวอันเนื่องมาจากการผ่าตัดไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สมบูรณ์แบบเป็นเวลาร่วม 1 ปี ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจในสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม ต่อมาชาวบ้านเห็นว่าผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เหมือนคนทั่วไป อาการโดยทั่วไปไม่ดีขึ้น ปฏิบัติงานเหมือนเดิมไม่ได้ ขาดการเป็นผู้นำเห็นควรแสดงสปิริตดังนั้นชาวบ้านจึงลงลายมือชื่อถอดถอนให้นายปรีชา แสนดี ออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านขึ้นมาแทนที่ และจะส่งผลดีต่อการพัฒนาหมู่บ้าน และการบริหารการปกครองได้ดีต่อไป

“วันนี้จึงมีตัวแทนชาวบ้านที่เข้าชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งเดินทางมายื่นหนังสือกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการตรวจสอบสภาพจริงในพื้นที่ต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ออกมารับหนังสือกับตัวแทนชาวบ้าน และชาวบ้านที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน และรับปากว่าจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาตรวจสอบและเร่งดำเนินการโดยด่วนต่อไป”

นางสายฝน มะพันธ์ แกนนำ เปิดเผยเจตนาที่เดินทางมายื่นหนังสือกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ในวันนี้เพื่อขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เร่งรัดติดตามเรื่องที่ชาวบ้านร้องให้ถอดถอนผู้ใหญ่ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ในเมื่อผู้ใหญ่บ้านทำงานไม่เต็มที่โดยขอให้ตามเรื่อง ไม่ใช่โยนกันไปมาระหว่างจังหวัดกับ อำเภอ อยากให้คนกลางลงไปตรวจสอบว่าสภาพข้อเท็จจริงว่าผู้ใหญ่บ้านเป็นอย่างไรโดย เจตนาจริงๆขอให้ผู้ใหญ่บ้านได้แสดงสปิริตด้วยการลาออกหากว่าตนเองทำงานไม่ได้ ชาวบ้านไม่พอใจทำงานในเมื่อทำงานไม่ได้100 เปอร์เซ็นต์ ก็ควรลาออกไม่ใช่ปล่อยให้ภรรยาหรือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทำแทน หลังยื่นหนังสือเสร็จและพอใจชาวบ้านก็เดินทางกลับบ้านเพื่อรอว่าจังหวัดจะดำเนินการอย่างไร