ข่าวด่วน

มุกดาหาร วอนช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน

วอนช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน แม่ป่วยทางจิตต้องหาหมอทุกเดือน ส่วนน้องอายุ 9 ขวบขาพิการ พ่อกับพี่ชายเป็นเสาหลักรับจ้างรายวันและเก็บขวดมาขายหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ยากจนแต่อยากให้ลูกเรียนสูง ๆ

วันที่ 9 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสวัสดิ์ นครชัย ประธานชุมชนศรีประเสริฐ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่าครอบครัว นายณรงค์ ปัญญาพันธ์ อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ในเพิงเล็ก ๆ ขนาด 3 * 3 เมตรปลูกในที่ดินของชาวบ้าน รวมกันจำนวน 5 คน มีภรรยา อายุ 32 ปี ป่วยทางจิต ต้องไปหาหมอทุกเดือน ลูกชายคนโต อายุ 21 ปี ออกไปรับจ้างทั่วไปทุกวัน ลูกชายคนกลาง อายุ 10 ปี ( น้องคิม ) เป็นเด็กนักเรียนโรงเรียน ทีโอเอ วิทยา (ท.1 วัดคำสายทอง ) ซึ่งได้ขาดเรียนเป็นประจำ เพื่อไปหาเก็บขวดตามที่ต่าง ๆ เพื่อมาขายเอาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ส่วนลูกชายคนเล็ก อายุ 9 ปี ขาพิการมาตั้งแต่กำเหนิด มีพ่อและพี่ชายคนโต เป็นเสาหลักหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว โดยไปรับจ้างร้านค้าในตัวเมืองมุกดาหาร ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง พบนายณรงค์ ปัญญาพันธ์ อายุ 35 ปี พร้อมนางไพลิน เข็มพันธ์ ภรรยา อาศัยอยู่ในเพิงหลังเล็ก ๆ สังกะสีเก่า ๆ ซึ่งนายณรงค์ ฯ เรียกว่าบ้าน ข้างในห้องมีเสื้อผ้า เครื่องนอน และ เวลากลางคืนทั้งหมด 5 คน จะนอนรวมกันในห้องนี้ ใกล้กันจะมีห้องน้ำ โดยนำผ้าเก่า ๆ มาปิดทั้ง 4 ด้าน ไม่มีหลังคา ส่วนครัวที่ใช้สำหรับปรุงอาหารจะอยู่บนพื้นดินข้างบ้าน มีเตา มีหม้อ และไม้ฟืน กองรวมกัน ส่วนอาหารก็จะไปเก็บผักตามหนองน้ำใกล้บ้าน และข้างถนน มาทำอาหารให้ลูก และภรรยากิน

นายณรงค์ ปัญญาพันธ์ พ่อของน้องคิม บอกว่า ลูกชายที่ไม่ได้ไปดรงเรียนเ พราะหาเสื้อผ้านักเรียนไม่เจอ และดูแลแม่ที่ป่วยจิต และน้องชายคนเล็กพิการ ครู่ที่ดรงเรียนได้มาตามน้องคิม ส่วนผลการเรียนก็ปานกลาง ก็อยากให้น้องคิมได้เรียนสูง ๆ ชีวิตท้องไม่ได้ ถ้าไม่ได้ทำงานก็ไม่มีกิน ค่าแรง 300 กว่าบาท มาซื้ออาหาร ให้ลูกไปโรงเรียน ถ้าไม่พอก็ไปเก็บผักข้างทางมาทำอาหารให้ลูกและเมียกิน ตนเองมีลูก 3 คน คนดตอายุ 21 ปี คนกลางน้องคิมอายุ 10 ปี คนเล็กอายุ 9 ปี ลูกคนโตไปทำงานด้วยรับจ้างขายของหน้าร้าน

ครูปฎิญญา ศรีจันทร์ ครูเนตร เปิดเผยว่า น้องคิมไม้ได้ไปโรงเรียนหลายวัน ก็ได้ชวนครูน้ำหวานไปเยี่ยมน้องคิม พอมาก็เจอบ้านสภาพนี้เลย ก็ได้ไปปรึกษาท่านผู้อำนวยการ ที่ดรงเรียนมีอาหารกลาง มีขนมก็ห่อมาฝากให้น้องด้วย ได้ช่วยเหลือเบื้องต้น

ด้าน นายสวัสดิ์ นครชัย ประธานชุมชนศรีประเสริฐ ได้บอกว่า ครอบครัวนี้ยากจน ตนเองก็ได้เข้ามาดูแลตลอด ทั้งเด็กไปโรงเรียน การกินอยู่ของครอบครัวนี้และที่พักอาศัยของนายณรงค์ฯ ซึ่งอยู่ด้วยกัน 5 คน อยู่ด้วยความลำบาก พ่อต้องไปทำงานรายวันหาเช้ากินค่ำ การเงินก็ขัดสน ส่วนเรื่องการเรียนของลูกชายที่ขาดเรียนไปบ้างไม่ไปบ้าง มีปัญหาการเงิน อุปกรณ์การเรียน เครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ไม่พอ ส่วนเรื่องผลการเรียนของน้องคิม ปานกลาง เข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ ขาดเรียนบ้าง ปกติน้องเป็นคนร่าเริง ไปโรงเรียนก่อนกลับก็เก็บขวด เก็บขยะมาสะสมไว้ขาย ส่วนประธานชุมชนและกรรมการชุมชน เวลาไปงานก็ได้นำอาหาร พร้อมสิ่งของต่าง ๆ เอามาฝากให้กับครอบครัวนายณรงค์ฯ ไว้กินได้ใช้

ล่าสุดเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดมุกดาหาร และคณะครูโรงเรียน ทีโอเอ วิทยา ( ท.1 วัดคำสายทอง ) ได้ไปมอบสิ่งของเครื่องอุปโภค และบริโภค ให้ครอบครัวดังกล่าวแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัวที่ยากจนในเบื้องต้นอีกด้วย

สำหรับช่องทางให้ความช่วยเหลือครอบครัวน้องคิม ในบ้านหลังนี้มี 5 คน และเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมด ทางคุณครูจะเอาทำบ้านให้ดีขึ้น ทำห้องน้ำให้ดีขึ้น และของใช้ในครัวเรือนที่จำเป็น โดยทางครูปฎิญญา ศรีจันทร์ และครูสุธิดา นาโสก ช่วยดูแลและประสานงานเรื่องต่าง ๆ เลขที่บัญชี 020 – 410 – 669 – 111 ธนาคารออมสิน สาขาตลาดพรเพชร จังหวัดมุกดาหาร ส่วนที่อยู่จัดส่งของให้กับน้องคิม ผ่านครูสุธิดา นาโสก (ครูประจำห้องน้องคิม ) โรงเรียน ทีโอเอ วิทยา ( ท.1 วัดคำสายทอง ) อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร 49000 หรือเบอร์โทร 063-9823919 หรือประธานชุมชนศรีประเสริฐ นายสวัสดิ์ นครชัย เบอร์โทร 089-6191603