ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

มุกดาหาร ทหารพรานสนธิกำลังจับกุมขบวนการขนค้ายาบ้า อาศัยช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทหารพรานที่ 2110 สนธิกำลัง ตำรวจ สภ.ดอนตาล ตม. ศุลกากร ตชด.234 กอ.รมน. ปกครองอำเภอดอนตาล จับกุมขบวนการขนค้ายาบ้าได้ 1 ราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 160,000 เม็ด สารภาพได้ค่าจ้าง 50,000 บาท ซึ่งขบวนการอาศัยช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 10 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผบ.ฉก.ทพ.21 พ.ต.อ.จิรวิทย์ ปานยิ้ม ผกก.สภ.ดอนตาล นายชาคริต ชุมจันทร์ นายอำเภอดอนตาล นาย นปฎล ศิริขันธ์ ศุลกากรมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง พร้อมหน่วยความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมนาย บรรทูล เรือนทรายแก้ว อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 39 หมู่ 10 ตำบลกุดประทาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวน 160,000 เม็ด รถยนต์กระบะยีห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ค สีขาว หมายเลขทะเบียน ผธ -6876 อุบลราชธานี

เนื่องจาก พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าบริเวณริมถนนสาธารณะภายในหมู่บ้านนาตาล ข้างวัดบ้านนาตาล หมู่ ๘ ต.ดอนตาล อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร จะมีเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดนัดรับ-ส่งยาบ้าที่บริเวณดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผบ.ฉก.ทพ.21 จึงได้ประชุมวางแผนบูรณาการจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ทันที ประกอบด้วย สภ.ดอนตาล,ร้อย.ตชด.234, สน.เรือมุกดาหาร,ตม.จว.ม.ห.และฝ่ายปกครอง โดยแบ่งออกเป็น 2 ชุด พร้อมทั้งจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ทันที
ต่อมาโดยชุดชุ่มเฝ้าตรวจที่ 1 ทำการชุ่มเฝ้าตรวจบริเวณหลังกองทรายริมถนนสาธารณะ บ้านนาตาล ข้างวัดบ้านนาตาลห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 เมตร และดชุ่มเฝ้าตรวจที่ 2 ทำการชุ่มเฝ้าตรวจบริเวณป่าละเมาะริม ถนนสาธารณะบ้านนาตาล ข้างวัดบ้านนาตาล ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 เมตร ครั้นเมื่อเวลา 02.00 น. ชุดดักชุ่มได้สังเกตเห็น รถยนต์กระบะเชิงพาณิชย์ ยี่ห้อ อีซูซุ รุ่นดีแม็ก สีขาว หมายเลขทะเบียน ผธ – 6876 อุบลราชธานี

จากนั้นมีชายผู้ขับขี่รถกระบะคันดังกล่าว ได้เดินลงมายกเอากระสอบปุ๋ยสีฟ้า ที่บริเวณป้ายบอกทางโค้ง ริมถนนสาธารณะบ้านนาตาล ข้างวัดบ้านนาตาล เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ออกจากที่ชุ่มพร้อมกับแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน โดยมี ร.อ.คำรณ คุ้มเขต เป็นผู้เข้าควบคุมตัว
จากการสอบถาม ทราบชื่อ นายบรรทูล เรือนทรายแก้ว รับว่าได้รับการติดต่อกับ นายพงสะหวัน ( คน สปป.ลาว ) ให้มารับยาบ้าบริเวณดังกล่าว แล้วจะไปส่งที่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 50,000 บาท เมื่อส่งยาบ้าถึงมือผู้รับ
จากการตรวจสอบกระสอบปุ๋ยสีฟ้าที่นายบรรทูล ถือเดินลงมายกเอาพบว่าเป็นก้อนวัตถุลักษณะทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเหลืองปรากฏตัวอักษร Y-1 สีเขียว จำนวน 26 ก้อน และตัวอักษร A สีเขียว จำนวน 2 ก้อน บรรจุอยู่ในกระเป๋าสีดำ ลายสีน้ำตาลซุกซ่อนอยู่ในกระสอบปุ๋ย เมื่อแกะก้อนวัตถุดังกล่าวออกตรวจสอบ พบว่าเป็นยาบ้าเม็ดสีแดงและสีเขียว บรรจุอยู่ในซองพลาสติกแบบกดปิดดึงเปิดสีน้ำเงินและสีชมพู รวมยาบ้าทั้งหมด จำนวนประมาณ 160,000 เม็ด
เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมกับทำบันทึกจับกุมตรวจยึด และได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนตาล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.